Pages

Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Trung Quốc kéo giàn khoan 981 qua Biển Đông


Vụ giàn khoan 981 hồi giữa năm 2014 đã gây căng thẳng Việt-Trung

Việt Nam đang hết sức chăm chú theo dõi hoạt động dịch chuyển giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 của Trung Quốc.
Thông báo trên trang mạng của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho hay bắt đầu từ 12:00 ngày 1/1/2015, giàn khoan 981 đã rời cảng Tam Á trên đảo Hải Nam lên đường đi Singapore.

Giới chức Trung Quốc không cho hay liệu giàn khoan này có dừng ở Singapore hay không mà chỉ thông báo tốc độ và tọa độ.
Từ Tam Á tới Singapore, giàn khoan 981 sẽ phải qua một chặng đường 1.200 hải lý và có thể tới nơi vào giữa tháng 1/2015.
Trong khi đó, các nguồn tin trên mạng của Trung Quốc nói giàn khoan này có thể sẽ tới thăm dò ở Ấn Độ Dương theo một hợp đồng mà công ty Trung Quốc CNOOC ký kết với đối tác trong khu vực.
Từ 2/5/2014 - 15/7/2014, giàn khoan 981 đã hoạt động trong vùng biển gần Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền, gây căng thẳng thuộc loại trầm trọng nhất từng xảy ra giữa hai nước láng giềng.

Theo dõi chặt

Báo chí trong nước dẫn lời đại diện cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam nói họ đang "theo dõi chặt" hoạt động của giàn khoan 981.
Việc dịch chuyển giàn khoan cho tới nay chưa có gì trái với thông lệ của thế giới, theo một nhà bình luận, GS Carl Thayer từ Úc châu.
Tuy nhiên, nếu giàn khoan này dừng lại cố định trong thềm lục địa hay vùng đặc quyền kinh tế của nước khác thì sẽ là vi phạm.
Điều đáng chú ý là Trung Quốc quyết định dịch chuyển giàn khoan trong khi lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đang có hội nghị trung ương quan trọng để bàn về nhân sự Đại hội Đảng XII.
Không rõ đây có phải là sự trùng hợp hay không, nhưng hoạt động dầu khí của Trung Quốc luôn luôn gây áp lực cho các quyết sách chính trị/kinh tế của nước láng giềng Việt Nam.

Không có nhận xét nào: