Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Cam Bốt cản trở việc đi tìm người Thượng Việt Nam vượt biên

Người Thượng ở Việt Nam, do bị đàn áp, thường vượt biên sang Cam BốtDR
Mới đây, một toán nhân viên Liên Hiệp Quốc lên tỉnh Ratanakiri miền Bắc Cam Bốt để tìm kiếm một nhóm người Thượng từ Việt Nam trốn qua xin tị nạn, hiện đang ẩn náu trong rừng. Vào hôm qua, 20/02/2015, phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã phải trở về Phnom Penh vì không được chính quyền địa phương cho phép hoạt động.

Theo báo chí Cam Bốt, vào tháng 11 năm ngoái 2014, đã có 38 người Thượng từ Việt Nam vượt biên qua Cam Bốt xin tị nạn và ẩn náu trong một khu rừng ở huyện O'Yadaw, tỉnh Ratanakiri.



Khí được thông báo, văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Cam Bốt đã phái nhân viên lên vùng núi Ratanakkiri với nhiệm vụ tìm ra số người này, đưa họ về Phnom Penh chờ Liên Hiệp Quốc xét duyệt đơn xin tị nạn.


Tuy nhiên, các cố gắng liên tiếp của Liên Hợp Quốc đã nhiều lần vấp phải sự phản đối từ phía chính quyền địa phương. Các nhân viên Liên Hiệp Quốc đã hai lần bị chính quyền địa phương cản trở không cho đi gặp số người Thượng này trong tháng Mười hai vừa qua.


Phó Giám đốc Công an tỉnh Ratanakiri khẳng định rằng ông không hề từ chối hợp tác với phái đoàn Liên Hiệp Quốc, nhưng vấn đề là Liên Hiệp Quốc phải có giấy phép từ phía Bộ Nội vụ.


Trong khi chờ đợi giải quyết các thủ tục, toán nhân viên Liên Hiệp Quốc đã đến huyện O’Yadaw để yêu cầu công an là nếu tìm thấy những người Thượng thì đừng gởi trả ngược họ về Việt Nam, mà nên chuyển họ lên tỉnh hoặc giao cho Bộ Nội vụ ở Phnom Penh.


Một người dân tại một ngôi làng của người Jarai đang giúp những người Thượng, cho biết là chính quyền địa phương đã thuê người lùng sục khắp vùng để tìm ra số người Thượng đang trốn trong rừng. Tuy nhiên cho đến nay, chưa một ai bị bắt giữ./Trọng Nghĩa (RFI)

Không có nhận xét nào: