Pages

Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Lần đầu từ 50 năm, một đoàn nghị sĩ Mỹ cao cấp thăm Cuba

mediaNancy Pelosi - Trưởng nhóm dân biểu thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ - gặp Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez, ngày 18/02/2015.REUTERS/Enrique De La Osa
Một phái đoàn dân biểu Mỹ do bà Nancy Pelosi, Trưởng nhóm nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ dẫn đầu đã kết thúc chuyến công du Cuba hai ngày, vào hôm qua, 19/02/2015. Bà Pelosi là Nghị sĩ quan trọng nhất chính thức đến Cuba từ hơn nửa thế kỷ nay. Phái đoàn dân biểu Đảng Dân chủ Mỹ đã nối gót một phái đoàn gồm 3 Thượng nghị sĩ đã đến Cuba ngày 14/02 vừa qua.




Nhóm dân biểu Mỹ gồm 9 người đã đến Cuba để thảo luận về vấn đề bình thường hóa bang giao giữa hai nước. Phát biểu với các nhà báo, Nghị sĩ Jim McGovern cho biết là hai bên đã thảo luận về nhân quyền trong « nhiều dịp » nhân chuyến thăm. Tuy nhiên theo ông : "Cách tốt nhất để phát huy nhân quyền và đẩy nhanh tiến trình này tại Cuba là thiết lập đại sứ quán chính thức ở La Habana và Washington."
Phái đoàn do bà Nancy Pelosi - Trưởng nhóm dân biểu thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ - dẫn đầu, đã gặp các quan chức cấp cao của Cuba, trong đó có Ngoại trưởng Bruno Rodriguez và nhà thương thuyết hàng đầu với Mỹ, bà Josefina Vidal.
Phái đoàn Mỹ cũng đã gặp gỡ nhiều đại biểu Quốc hội Cuba, Đức Hồng y Jaime Ortega và Phó Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.
Tiến trình bình thường hóa bang giao Mỹ Cuba đã được lãnh đạo hai nước loan báo ngày 17/12/2015. Từ đó đến nay, hai chính phủ đã có một vòng đàm phán đầu tiên tại La Habana. Vòng tiếp theo được dự trù ​ngày 27/02 tới đây tại Washington.

Không có nhận xét nào: