Pages

Thứ Tư, 18 tháng 2, 2015

Mỹ cảnh báo Nga về bạo lực ở Ukraine

Quân ly khai nói đã gần chiếm được Debaltseve
Hoa Kỳ cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận Minsk về Ukraine, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua thỏa thuận ngừng bắn.
Phó Tổng thống Joe Biden nói cái giá mà Nga phải trả sẽ tăng lên nếu như Moscow tiếp tục vi phạm thỏa thuận.
Chiến sự đang tiếp diễn xung quanh thị trấn chiến lược Debaltseve, phiến quân thân Nga tuyên bố đã kiểm soát đa số khu vực này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi quân đội Ukraine tại đó đầu hàng.
Tuy Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua nghị quyết do Nga soạn thảo về ngừng bắn, các đại sứ vẫn lời qua tiếng lại với nhau.
Đại sứ Mỹ Samantha Power nói bà "hoan nghênh nhiệt liệt thỏa thuận" nhưng Nga phải chứng tỏ cam kết của mình.
Bà nói: "Hãy chấm dứt cung cấp vũ khí cho quân ly khai. Chấm dứt điều hỏa lực nặng qua biên giới. Chấm dứt việc giả vờ rằng các quý vị không làm những điều mà quý vị đang làm".
Bà Power nói thêm: "Nga ký nhiều thỏa thuận sau đó làm mọi thứ để vi phạm chúng. Nga cổ suý chủ quyền của các nước nhưng lại hành động như nước láng giềng của họ không tồn tại".
Theo bà việc Nga soạn thảo nghị quyết nhưng lại ủng hộ chiến sự ở Ukraine là "trớ trêu'.
Đại sứ Nga Vitaly Churkin gọi các phát biểu của bà Samantha Power là "xúc phạm".

'Đối thoại minh bạch'

Ông Churkin nói: "Kể từ ngay đầu cuộc khủng hoảng, Nga đã tích cực kêu gọi giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại minh bạch với tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine".
Sau khi nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Biden nói ông "cực lực lên án lực lượng ly khai cùng hiệp đồng với quân Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trong và xung quanh Debaltseve".
Ông Putin kêu gọi Ukraine cho quân của mình đầu hàng
Ông nói thêm trong một thông cáo mà Nhà Trắng công bố: "Nếu Nga tiếp tục vi phạm thỏa thuận Minsk trong có thỏa thuận mới ký hôm 12/2 thì cái giá mà Nga phải trả sẽ tăng lên".
Ông Poroshenko mô tả tiến trình quân ly khai tìm cách chiếm thị trấn là "tấn công" vào lệnh ngừng bắn.
Các quan sát viên quốc tế vẫn chưa vào được bên trong Debaltseve.
Thị trấn này đã trở thành mục tiêu chiến lược của cả hai phe vì nó nằm trên đường xe lửa nối với hai khu vực mà quân nổi dậy kiểm soát là Donetsk và Luhansk.
Ông Putin thì kêu gọi Ukraine cho phép quân của mình đầu hàng và nói ông hy vọng quân ly khai cho phép các tù binh trở về với gia đình.
Phát biểu trong khi đang thăm Hungary, ông Putin nói đã có sự giảm cường độ chiến sự kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực hôm 15/2.
Ông nói xung đột không thể giải quyết được bằng con đường quân sự.
Ông Putin nói thêm rằng chiến sự ở Debaltseve là "có thể hiểu được và dự đoán được".
Ông cho hay ông đã cảnh báo các bên tham gia hội nghị ở Minsk rằng có ngừng bắn hay không thì quân đội bị bao vây vẫn tìm cách thoát ra và quân ly khai sẽ tìm cách ngăn cản điều này.
Trong khi đó các nguồn tin từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự phong nói đồn cảnh sát Debaltseve và ga xe lửa ử đây đã bị chiếm, và ít nhất 80% thị trấn nằm trong tay phiến quân.
Doanh trại chính của quân đội Ukraine trong thị trấn cũng đang bị bao vây.
Đa số trong dân số 25.000 người ở đây đã đi sơ tán nhưng còn 7.000 người được cho là bị mắc kẹt bên trong.

Không có nhận xét nào: