Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Nghiệp đoàn và giới chủ cảng miền Tây Hoa Kỳ chấm dứt xung đột

Các container hàng bị ứ đọng tại cảng Los Angeles từ nhiều tháng qua
 vì cuộc xung đột giữa các nghiệp đoàn và giới chủ Mỹ.
 Ảnh chụp ngày 18/2/2015.
REUTERS/Bob Riha, Jr
Hôm qua 21/02/2015, một thỏa thuận đã đạt được giữa nghiệp đoàn công nhân cảng và giới chủ các cảng biển miền Tây Hoa Kỳ. Bộ trưởng Lao động Mỹ thông báo sự kiện này với báo giới. Xung đột giữa công nhân và giới chủ cảng miền Tây Hoa Kỳ kéo dài từ chín tháng nay đe dọa nghiêm trọng giao thương giữa Mỹ và Châu Á.


Phát biểu với báo chí qua điện thoại, Bộ trưởng Lao động Mỹ Thomas Perez cho biết : « Tôi rất vui mừng thông báo một dự án thỏa thuận đã được các bên chấp nhận ». Theo Bộ trưởng Lao động Mỹ, dự án thỏa thuận, sẽ còn phải được các nghiệp đoàn phê chuẩn, là một thỏa thuận « công bằng » với đôi bên. Ông Thomas Perez không nêu cụ thể các chi tiết được thỏa thuận, liên quan đến lương bổng, hưu trí và các thủ tục trọng tài.


Bộ trưởng Lao động Mỹ bảo đảm rằng tất cả các hải cảng miền Tây sẽ có thể « hoạt động hoàn toàn bình thường » kể từ tối nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa biết rõ cần bao nhiêu thời gian mới có thể khai thông được hàng chục nghìn container bị nghẽn lại.


Nhiều doanh nhân sử dụng các cảng biển đã hoan nghênh quyết định nói trên, và kêu gọi các bên mau chóng phê chuẩn thỏa thuận và tập trung vào việc giải tỏa cảng.


Ông Thomas Perez được hành pháp Hoa Kỳ cử đến California để làm nhiệm vụ môi giới giữa Pacific Maritime Association, tổ chức bao gồm các lãnh đạo 29 cảng biển miền Tây nước Mỹ, với nghiệp đoàn chủ chốt của công nhân cảng, International Longshore and Warehouse Union (ILWU). Xung đột kéo dài giữa công nhân các cảng miền Tây nước Mỹ với giới chủ mang lại nhiều hệ quả tiêu cực cho nền kinh tế Hoa Kỳ./Trọng Thành (RFI)

Không có nhận xét nào: