Pages

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời

Giáo sư Carl Thayer
Bình luận về sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh, Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc nhận xét với BBC tiếng Việt vào tối 13/02 giờ Úc:
Mặc dù cá nhân tôi chưa gặp ông Nguyễn Bá Thanh nhưng tôi đã đọc một công trình nghiên cứu không được công bố về dân chủ cơ sở của tác giả là người Việt có nhận xét và bình luận tốt về ông trong sáng kiến cho bầu cử trực tiếp giới chức cấp địa phương với Đà Nẵng là hình mẫu để áp dụng ra toàn quốc. Ông Bá Thanh được người dân ở địa phương quí mến và việc làm trong nỗ lực cải cách chính trị của ông thu hút sự chú ý trên toàn quốc.
Ông Bá Thanh được đưa ra Hà Nội để hỗ trợ Tổng Bí thư Trọng trong nỗ lực chống tham nhũng và việc ông ra trung ương dường như không thành công lắm. Chúng ta có thể thấy là việc ông lâm bệnh có thể ảnh hưởng tới công việc được giao của ông, nhất là trong bối cảnh có đấu đá nội bộ ở trung ương với các cáo buộc là có những khoản tiền hoa hồng bôi trơn cho các dự án xây dựng vốn đem lại hình ảnh hiện đại và mới mẻ cho Đà Nẵng.

Nhìn chung thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có một nghị trình mà tôi được nghe nói là khoảng trên dưới 20 đại án tham nhũng mà ông Trọng muốn xử lý‎‎. Trong quá khứ tại Việt Nam, chúng ta đã thấy có việc chĩa mũi vào các phe nhóm. Kể như đây là việc đổ máu đã bị ngưng lại trước khi một bên bị tổn thương nhiều hơn bên kia. Trong trường hợp này dường như là sức nặng đè lên mạng lưới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khiến đã tạo ra việc phản pháo.
Trả lời câu hỏi của BBC tiếng Việt về việc có người khác ngồi ghế trưởng ban nội chính thay ông Nguyễn Bá Thanh và từ nay tới Đại hội 12 nỗ lực chống tham nhũng sẽ đi về đâu, ông Thayer nói:
Từ nay tới Đại hội Đảng 12 không có nhiều thời gian để đạt được kết quả đáng kể vì sẽ có những nỗ lực cản trở chiến dịch chống tham nhũng từ bên trong nhằm để đà chống tham nhũng không đi quá xa và lịch sử đã chứng minh rằng không thể đi quá xa [trong nỗ lực chống tham nhũng] đối với các ghế quan trọng nhất mà họ có khả năng đi tiếp.
Cho nên bất kỳ ai ngồi vào vị trí đó [Trưởng ban Nội chính Trung ương] sẽ bị “bẻ nanh” hay nói cách khác là không có quyền lực nhiều và sẽ gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ nay tới Đại hội Đảng 12.

19:34

Nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Jonathan London viết:
"Là một người của Đảng, sự sốt sắng và tính cách thích thử nghiệm đổi mới của ông Nguyễn Bá Thanh vốn nhấn mạnh chính phủ cần minh bạch và hiệu quả sẽ là điều được nhiều người ủng hộ ông nhớ tiếc.
Trong số những phẩm chất đáng chú ý nhất của Nguyễn Bá Thanh là khả năng có những cuộc nói chuyện rất dài - đôi lúc kéo dài tới ba giờ đồng hồ - nhưng thật tự nhiên, có sức thuyết phục, và tính vui tươi, hài hước của ông đã làm cho những diễn văn và các tuyên ngôn của ông trở nên ngoạn mục, giành được cho ông sự ngưỡng mộ và tôn trọng đến mức phải ganh tị ngay giữa những người hoài nghi ông.
Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ đến rộng rãi, khắp nơi trên toàn Việt Nam."

'Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ mãi'

19:21

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh, nói với BBC về hình ảnh ông Nguyễn Bá Thanh trong lòng người Đà Nẵng.
“Thành phố Đà Nẵng phát triển, gắn liền với cái tên anh Nguyễn Bá Thanh. Mặc dù sự phát triển đi lên của quê hương là thành quả của tập thể, của nhiều lãnh đạo, nhưng dấu ấn của anh Nguyễn Bá Thanh rất đậm nét.
Dưới thời anh lãnh đạo, anh đã quy hoạch Đà Nẵng thành nơi cân đối giữa thành thị và nông thôn, cơ sở hạ tầng rất chuẩn mực. Khi du khách đến, họ cảm thấy ngỡ ngàng khâm phục vị sự êm đềm, trong lành. Thành phố tạo cho người ta cảm giác thanh bình. Đà Nẵng cũng xây dựng nếp sống văn hóa, con người thân thiện, gần gũi.
Việc giải tỏa những khu nhà ổ chuột, thường được gọi nôm na là khu quận Ba của Đà Nẵng. Anh Bá Thanh đã mạnh dạn cải tạo cả khu đó, đưa bà con lên ở những khu hộ tập thể cao tầng. Bây giờ khu lụp sụp kia đã trở thành khu phố du lịch khang trang.
Anh có chính sách 5 không 3 có, gồm những điều như không để có người mù chữ, ăn xin, không cướp của, giết người…
Đà Nẵng nay được mệnh danh là thành phố của những chiếc cầu. Trước đây chỉ có cầu Sông Hàn, nay có hàng loạt cây cầu làm tăng vẻ đẹp, mà mới nhất là cầu Rồng.
Anh cũng có những chính sách về con người rất hay. Anh quan tâm những người lao động chân tay, lái xe ôm. Hay với tội phạm thanh thiếu niên, anh đưa các cháu đi tham quan trại giam để răn đe, giáo dục. Với đàn ông vũ phu đánh vợ, anh tập trung các ông đó lại, giáo dục, răn đe, sau đó nhiều ông không còn thói hư tật xấu nữa.
Tôi là bác sĩ, nên trước sự ra đi của con người, lương tâm của người thầy thuốc luôn ray rứt. Anh Bá Thanh vốn là người cao to khỏe mạnh, chơi thể thao rất giỏi. Không ai nghĩ bệnh tật lại quật ngã anh trong thời gian ngắn như thế.
Tôi luôn dành cho anh cái nhìn kính yêu, như nhìn một người tâm huyết cho quê hương, đất nước. Tôi nghĩ đó cũng là tâm trạng chung của bà con Đà Nẵng.”

18:39

Ước vọng vào một nhà lãnh đạo hay một một phép màu giúp quốc gia vượt lên tình trạng hiện nay, giúp chính thể thoát thân khỏi cơ chế hiện nay vẫn còn nguyên.
Ông Nguyễn Bá Thanh đã có công gợi ra ước vọng đó.
Không chỉ người Đà Nẵng đang thương tiếc ông mà người Hà Nội, Sài Gòn cả cả nước cũng nên cảm ơn ông đã giúp chúng ta nhận ra thêm một chiều kích của tâm lý xã hội là chiều cảm xúc với chính trị Việt Nam.

Ông Bá Thanh và lá phiếu lòng dân

17:39

Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Công Khế, Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, là người thân thiết với ông Nguyễn Bá Thanh. Ông Khế chia sẻ với BBC suy nghĩ sau khi ông Bá Thanh qua đời.
“Cuối tháng 10 năm ngoái, tôi đang ở Cần Thơ, anh Thanh gọi cho tôi. Giọng anh lúc ấy còn sang sảng. Tôi hỏi thăm bệnh tình, anh bảo cũng không đến nỗi. Anh đùa cái bệnh này trời kêu ai nấy dạ. Lúc ấy tôi cũng hiểu bệnh tình anh rất nặng, nhưng khi nghe tin, vẫn bàng hoàng.
Đánh giá một con người chính trị, khi nằm xuống, mới biết người ta thương hay ghét mình. Trường hợp anh Bá Thanh, chức của anh chỉ là ủy viên trung ương, không phải cấp Bộ Chính Trị. Nhưng suốt thời gian anh làm ở Đà Nẵng, anh xây dựng thành phố trở thành nơi có cơ sở hạ tầng rất đẹp, hiện đại. Đó là thành tựu rất lớn để lại cho nhân dân Đà Nẵng. Vì thế, khi anh được đưa từ bệnh viện ở Mỹ về, người dân đón anh đông như vậy.
Người dân rất công bằng, họ sẽ đánh giá công tội của anh. Tôi nghĩ lễ tang của anh, nhân dân sẽ đi rất đông, sẽ dành cho anh một lễ tang xứng đáng với những gì anh đã làm cho Đà Nẵng.”

17:25

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, chia sẻ với BBC ngày 13/2.
"Trong các lãnh đạo của Đảng Cộng sản, tôi đánh giá cao ông Nguyễn Bá Thanh. Tất nhiên ai cũng có dư luận tốt, xấu. Nhưng tôi đánh giá con người qua kết quả họ làm. Ông Thanh xây dựng Đà Nẵng khang trang, có dáng dấp văn minh phương Tây. Không chỉ đường phố sạch sẽ mà phong thái dân ở đó cũng văn minh. Ông ấy quyết đoán, trân trọng trí thức, người làm khoa học.
Tôi vẫn ao ước giá ông Thanh được điều ra làm Thủ tướng hay Bí thư Hà Nội, chắc bộ mặt thủ đô cũng khá hơn.
Nhiều người nói ông Thanh không thành công hơn về chính trị. Có lẽ vì ông ấy không ăn cánh với ai đó. Một phần nữa, người ta đố kỵ, sợ rằng uy thế người này lấn át người kia. Đấy cũng là hậu quả của việc Đảng và dân không là một. Có người được lòng dân, không được lòng Đảng.
Tôi mong muốn ở Đại hội sắp tới, họ sắp xếp đưa ai lên thì phải là người ít ra cũng tương tự như ông Bá Thanh, tức là gần với đánh giá của dân, chứ không phải chỉ biết tuân theo chỉ đạo của cấp trên."

Không có nhận xét nào: