Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Ấn - Mỹ thắt chặt thêm quan hệ hợp tác chiến lược

TTO - Ngày 22-9, Ấn Độ và Mỹ đã thống nhất được với nhau về những biện pháp thắt chặt quan hệ hợp tác an ninh, kinh tế giữa hai nước, một phần của mục tiêu tham vọng: tăng gấp năm lần hợp tác thương mại.


Tổng thống Barack Obama tiếp đón thủ tướng Narenda Modi tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 30-9 năm ngoái - Ảnh: Reuters
Theo AFP, các quan chức cấp cao của hai nước đã bày tỏ lạc quan sau hai ngày đàm phán với cơ chế đối thoại chiến lược và thương mại Mỹ - Ấn Độ đã được tổng thống Barack Obama và thủ tướng Narenda Modi khởi động từ hồi tháng giêng năm nay.

Vòng đàm phán lần này diễn ra vào đúng ngày chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ trong chuyến công du của ông Tập. Nó cũng diễn ra hai ngày trước khi thủ tướng Modi tới Mỹ, nhưng các quan chức Washington khẳng định họ không có ý định tăng cường hợp tác với Ấn Độ để đối đầu với Trung Quốc.



Thay vì thế, họ ca ngợi điều mà chính quyền tổng thống Obama gọi là sự “định nghĩa mối quan hệ của thế kỷ 21” với các thỏa thuận chống khủng bố, chống biến đổi khí hậu và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao và quốc phòng.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Quan hệ Mỹ - Ấn Độ là điểm sáng trong bối cảnh quốc tế. Tổng thống Obama hết sức quan tâm tới mối quan hệ và tình hữu nghị này. Chúng tôi đã lên các ý tưởng mới để củng cố thêm nữa sự hợp tác của hai nước trong các lĩnh vực khác nhau”.


Các quan chức Ấn Độ cho biết ưu tiên hàng đầu của họ trong các cuộc đối thoại vừa qua là tăng cường hợp tác thương mại và thu hút đầu tư, nhưng cũng hoan nghênh một quyết tâm chung trong công cuộc chống khủng bố. Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj nói: “Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi về các quan điểm rất hiệu quả”.


Cuộc đối thoại chiến lược vừa rồi cũng đã lên lịch cho cuộc gặp tới đây giữa tổng thống Barack Obama và thủ tướng Modi tại New York bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông Modi sẽ tới Mỹ từ ngày 24-9 trong chuyến công du bốn ngày.


D. KIM THOA

Không có nhận xét nào: