Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu thăm Mỹ

Image copyrightReuters
Image captionChủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân đã tới Seattle, bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ
Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến Seattle, bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Hoa Kỳ trong cương vị người đứng đầu nhà nước Trung Quốc.
Ông Tập sẽ có ba ngày gặp gỡ các doanh nghiệp và lãnh đạo ngành công nghệ tại Seattle, trước khi lên đường đi Washington để hội kiến Tổng thống Barack Obama.
An ninh trên không gian ảo được cho là một trong các chủ đề chính trong các cuộc gặp của ông Tập, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố hoạt động do thám mạng của Trung Quốc đang gây căng thẳng cho quan hệ song phương.

Hôm thứ Hai 22/9, ông Tập bác bỏ rằng không có chuyện nhà nước Trung Quốc đứng đằng sau các vụ tấn công tin tặc nhằm vào các công ty Mỹ.
Ông cũng nói hành vi trộm cắp trên mạng ảo là tội phạm và phải bị trừng trị.
Ông chủ tịch tuyên bố: "Chính phủ Trung Quốc sẽ không bao giờ tham gia trộm cắp trong kinh doanh hay ủng hộ bất cứ ai làm việc đó".
Ông Tập cũng đã tìm cách trấn an và khuyến khích lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ.
Ông nói các công ty nước ngoài được hoan nghênh tại Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ không phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu.
Trong khi ở Seattle, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm nhà máy sản xuất phi cơ Boeing tại Everett, bang Washington.

Chủ đề Biển Đông

Image copyrightAFP
Image captionÔng Tập Cận Bình có phát biểu trước cử tọa là lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ
Các hoạt động ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong chủ quyền lãnh thổ ở Đông Nam Á cũng được trông đợi sẽ nằm trên nghi trình chuyến thăm của ông Tập.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông và trong thời gian gần đây đã thực hiện nhiều hoạt động xây đảo nhân tạo trong khu vực.
Bắc Kinh cũng tăng cường chi tiêu quân sự và nâng cao năng lực quốc phòng.
Hoa Kỳ đã nêu quan ngại với Trung Quốc về tình hình căng thẳng gia tăng trong khu vực cũng như ảnh hưởng tới tự do hàng hải.
Trong một phỏng vấn dành cho tờ Wall Street Journal trước chuyến đi, ông Tập nói hoạt động của Trung Quốc sẽ giúp cải thiện lưu thông hàng hải trong khu vực nhưng không giải thích cặn kẽ như thế nào.
Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình diễn ra trong khi kinh tế Trung Quốc, vốn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, đã bắt đầu chững lại, gây quan ngại toàn cầu.
Tình trạng chứng khoán Trung Quốc sụt giảm mạnh cho dù có can thiệp của chính phủ đã dẫn tới câu hỏi về hiệu quả của các phương sách này.
Tổng thống Barack Obama sẽ chủ trì đại yến hoan nghênh Chủ tịch Tập Cận Bình tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 25/9.
Ông Tập cũng sẽ có diễn văn tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 28/9.

Không có nhận xét nào: