Pages

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Mỹ có thể phạt tập đoàn xe hơi Đức Volkswagen 18 tỷ đô la

mediaTouareg TDI, một dòng xe của Volkswagen.REUTERS/Shannon Stapleton
Volkswagen đã gian dối về các thông số gây ô nhiễm và đã cho lắp đặt trên loại xe hơi diesel (chạy dầu cạn) của hãng một thiết bị che dấu việc phát thải khí độc.



Tập đoàn Volkswagen không phản bác các cáo buộc của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA). Hãng sản xuất xe hơi Đức cho thu hồi kiểm tra 500 000 xe, rút khỏi thị trường các loại xe có vấn đề và có nguy cơ bị phạt tới 18 tỷ đô la. Cơ quan chức năng Mỹ cho biết sẽ tiến hành kiểm tra các thông số gây ô nhiễm của các nhãn hiệu xe hơi khác.
Từ Washington, thông tín viên Anne Marie Capomaccio cho biết thêm thông tin :
« Tất cả các chiến dịch quảng cáo của Volkswagen và Audi tại Hoa Kỳ đều dựa trên các yếu tố lòng tin, kỹ năng chế tạo, và mức độ tin cậy… Giờ đây, lòng tin đã mất và cuộc điều tra của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) sẽ làm cho Volkswagen phải trả giá đắt.
Tập đoàn chế tạo xe hơi của Đức có nguy cơ bị phạt nặng, ước chừng 18 tỷ đô la, tức là khoảng 37 000 đô la đối với mỗi chiếc xe hơi đã lưu hành.
Mặt khác, Volkswagen phải rút khỏi thị trường tất cả các xe mới cũng như cũ, có lắp thiết bị che dấu việc phát thải khí độc ; theo các thẩm định, số lượng xe này chiếm khoảng 25% tổng số xe chạy động cơ diesel mà hãng này bán ra hàng tháng trên thị trường Hoa Kỳ. Volkswagen không phản bác gì cả, đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ hợp tác với tư pháp Hoa Kỳ.
Về phần mình, cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ đang xem xét khả năng các tập đoàn xe hơi khác cũng lắp đặt thiết tương tự, cung cấp các thông số gây ô nhiễm gian dối, nhằm mục đích đề cao tính năng ưu việt của các sản phẩm của mình. EPA sẽ tiến hành kiểm tra trên quy mô lớn các loại xe hơi của những tập đoàn khác ».

Không có nhận xét nào: