Pages

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Bộ trưởng quốc phòng Asia thảo luận về tranh chấp lảnh thổ

Tranh chấp lãnh thổ tại vùng Biển Nam Trung Hoa sẽ đứng đầu chương trình nghị sự của hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN bắt đầu ngày hôm nay tại Brunei.

Các giới chức cao cấp quốc phòng của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và những cường quốc khu vực khác cũng tham dự hai ngày hội nghị thượng đỉnh của ASEAN.



Trước hội nghị, một số bộ trưởng ngoại giao ASEAN đồng ý đưa ra một lập trường thống nhất để khuyến khích Trung Quốc thương thuyết về một bộ qui tắc ứng xử có tính cách ràng buộc để giúp ngăn ngừa xung đột trong những vụ tranh chấp lãnh thổ.

Các giới chức nói Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel có kế hoạch khuyến khích những cuộc thảo luận như vậy khi ông gặp người tương nhiệm Trung Quốc, Tướng Thường Vạn Toàn, bên lề hội nghị.
Trung Quốc có những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ trùng lắp với một số nước Đông Nam Á và họ đã không muốn thảo luận với ASEAN về những tranh chấp này. Thay vào đó họ chỉ muốn giải quyết vấn đề trên căn bản với từng nước một.

Brunei, Philippines, Đài Loan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc về một số đảo giàu tài nguyên tại vùng Biển Nam Trung Hoa. Nhật Bản và Trung Quốc có một cuộc tranh chấp khác tại Biển ở phía Đông Trung Hoa.

Nhiều nước cáo buộc Trung Quốc sử dụng quân đội được tân tiến hóa nhanh chóng để bảo vệ một cách mạnh mẽ hơn những vùng họ cho là thuộc lãnh thổ của họ. Hậu quả là một số quốc gia đã mở rộng sự hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng, như thường được gọi, sẽ giúp đặt nền tảng làm việc cho Hội nghị thượng đỉnh Đông Á được tổ chức vào tháng 10 năm nay, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có Tổng thống Barack Obama. 


VOA news

Không có nhận xét nào: