Pages

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Quốc khánh Việt Nam : Các tù nhân chính trị nổi tiếng chưa được đặc xá


Ảnh minh họa (DR)
Ảnh minh họa (DR)
Văn phòng Chủ tịch nước Việt Nam hôm nay 29/08/2013 thông báo, trên 15.000 tù nhân sẽ được đặc xá nhân dịp Quốc khánh lần thứ 68 ngày 02/09/2013 tới. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, trong danh sách này, không có tên các tù nhân chính trị nổi tiếng.
Như vậy Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã quyết định đặc xá cho 15.446 tù nhân, trong đó có 1.842 nữ nhờ chấp hành tốt.

Nhưng hãng tin AFP ghi nhận, trong danh sách những người tù được đặc xá năm 2013, không hề có tên một tù nhân nào bị kết án vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » hay « âm mưu lật đổ chính quyền » cộng sản – hai tội danh thường được sử dụng để tống giam các nhà ly khai hay tù nhân lương tâm. Theo Washington, Việt Nam hiện đang giam giữ trên 120 tù nhân chính trị.
Trong số đó có thể kể: linh mục Nguyễn Văn Lý, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, và blogger nổi tiếng Nguyễn Văn Hải tức Điếu Cày. Riêng blogger Điếu Cày, bị cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”, vào đầu tháng Tám đã chấm dứt cuộc tuyệt thực dài ngày phản đối cách đối xử của trại giam với ông và các tù nhân chính trị khác.
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an trong cuộc họp báo tại Hà Nội cho biết, có 16 người nước ngoài (5 người Trung Quốc, 4 người Cam Bốt, 2 người Đài Loan, 2 người Malaysia, 1 người Mỹ, 1 người Úc và 1 người Bỉ) được trả tự do trước thời hạn trong đợt này. Chủ yếu các tù nhân trên phạm các tội buôn bán ma túy hay buôn người.
Báo chí Việt Nam nói thêm, có 4 phạm nhân bị tội xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá. Đó là Dương Đức Phong và Hoàng Hưng Quyền (tội gián điệp); Y Kon Niê và Y Huông Niê (tội phá hoại chính sách đoàn kết).
Theo ông Giang Sơn, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước, thì “Đợt ân xá năm 2013 một lần nữa lại khẳng định chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với phạm nhân”.
Trong năm 2011 và 2012, có khoảng 10.000 tù nhân đã được đặc xá, so với 17.000 của năm 2010.
Việt Nam thường xuyên bị tố cáo, đặc biệt là từ phía Mỹ, về thái độ cứng rắn đối với tất cả các nhà ly khai cũng như việc vi phạm tự do tín ngưỡng.

Không có nhận xét nào: