Pages

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Cưỡng chế đất đai : Một bé gái bị xe ủi cán chết

DR
Một bé gái ba tuổi đã thiệt mạng vì bị xe ủi đất cán lên, trong lúc gia đình em đang tìm cách chống lại lực lượng cưỡng chế. Người cha của nạn nhân hôm nay 29/08/2013 cho AFP biết như trên. Vụ này đã gây xúc động mạnh trên các mạng xã hội tại Trung Quốc.
Bé Hồng Tiêu Nhu (Hong Xiaorou) đã qua đời tối qua dưới bánh xích của chiếc xe ủi đất, tại công trường ngay gần nhà của gia đình em ở thị trấn Chương Châu (Zhangzhou) thuộc tỉnh Phúc Kiến. Lúc đó các thành viên trong gia đình đang cố gắng ngăn cản lực lượng cưỡng chế đang đào xúc đất, vì căn nhà của họ nằm trong khu vực bị giải tỏa.

Cha của em là Hong Bingsheng nói với AFP: “Tôi đã hỏi một người có trách nhiệm của lực lượng giải tỏa : Cái gì quan trọng nhất, mạng người hay là cưỡng chế đất?”
Gia đình đã mang xác đứa bé đến trụ sở chính quyền địa phương để phản kháng.
Việc tịch thu và cưỡng chế đất là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ nổi dậy phản đối chính quyền tại Trung Quốc, đất nước mà các đô thị đang lấn dần ra vùng nông thôn. Tiền đền bù nếu có thường bị các gia đình bị tịch thu đất cho là quá thấp.
Các vụ đụng độ giữa dân làng bị mất đất và đại diện chính quyền địa phương, hay bọn “xã hội đen” được các nhà đầu cơ địa ốc thuê mướn, thường trở thành bạo động.
Báo cáo của tổ chức Amnesty International vào cuối năm 2012 nhận xét, các vụ cưỡng chế ngày càng tăng lên một cách đáng ngại tại Trung Quốc. Tổ chức này tố cáo tệ nạn các viên chức tham nhũng cấu kết với các nhà đầu tư địa ốc đang trở thành phổ biến.

Không có nhận xét nào: