Pages

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Thủ tướng VN lương 17 triệu/tháng


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hưởng lương theo chế độ công chức
Đại diện Văn phòng Chính phủ nói với các báo trong nước rằng lương của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ "trên 17 triệu đồng/tháng".
Mức lương này, tương đương 800 đôla Mỹ, là thực nhận sau khi đã trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Báo Thanh Niên dẫn lời Vụ phó Vụ tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Kinh Quốc, nói: "Hệ số lương Thủ tướng hiện là 12,5; phụ cấp công vụ 13,3 x 1.150.000 đồng, cộng cả phụ cấp khác 313.460 đồng, tổng số tiền lương và phụ cấp Thủ tướng thực nhận là 17.167.000 đồng, đã trừ tiền đóng BHXH và BHYT".
Thông tin trên được đưa ra trong buổi họp báo Chính Phủ thường kỳ do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều thứ Tư 28/8 tại Hà Nội.

Trước đó, cũng trong buổi họp báo nói trên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khẳng định rằng theo nguyên tắc chung, lương của các lãnh đạo Đảng, nhà nước được tính theo hệ số lương công chức.
Ông Đam nói: "Mức lương có hệ số cao nhất trong hệ thống là 14 lần lương cơ bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải người được hưởng mức hệ số cao nhất này".
Mức lương cơ bản hiện nay ở Việt Nam là 1.150.000 đồng.
Như vậy, lương của ông thủ tướng chỉ có khoảng 10.000 đôla Mỹ/năm.

'Cao vô lý'

Câu hỏi về lương thưởng của người đứng đầu Chính phủ nảy sinh sau khi báo chí gần đây phản ánh mức lương 'khủng' của lãnh đạo một số doanh nghiệp trong nước.
Kết luận mới đây của Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh cho hay lãnh đạo bốn doanh nghiệp công ích của thành phố là Công ty Chiếu sáng công cộng, Công ty Thoát nước đô thị, Công ty Công trình giao thông và Công ty Công viên cây xanh thành phố đã nhận lương từ 584 triệu đến 2,6 tỷ đồng/năm.
Cụ thể, Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM có mức lương đến 2,6 tỷ đồng/năm, gấp 10 lần Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và gấp 41 lần so với lương của người lao động mùa vụ.

Lương cao bất thường

  • Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị TP HCM: 2,6 tỷ đồng/năm
  • Chủ tịch HĐTV Công ty Chiếu sáng Công cộng: 2,4 tỷ đồng/năm.
  • Giám đốc Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn: 856 triệu đồng/năm
  • Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh: 853 triệu đồng/năm.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chiếu sáng Công cộng có mức lương 2,4 tỷ đồng/năm.
Một trong các vị lãnh đạo nói trên đã lên tiếng khẳng định nhận lương "từ sức lao động" và "không xâm phạm đồng nào của Nhà nước".
Trong cuộc họp báo Chính phủ ngày 28/8, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhận xét rằng trả lương như mức ở trên là 'sai quy định'.
Ông Đam giải thích rằng theo các quy định hiện hành về mức lương cho viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước thì Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn nhà nước chỉ có thể có mức lương cao nhất là 36 triệu đồng/tháng.
"Nếu cuối năm, kết quả kinh doanh tốt, lợi nhuận cao thì thưởng thêm nhưng không quá 1,5 lần mức lương."
Ông Vũ Đức Đam cũng đề xuất xử lý các sai phạm trong lương thưởng nói trên, mà ông nói là thuộc thẩm quyền của UBND TP HCM và bộ ngành quản lý.
Việt Nam vừa bước khỏi ngưỡng thu nhập thấp và trở thành quốc gia thu nhập trung bình.
GDP bình quân tính theo đầu người hiện nay ước tính khoảng 1.500 đôla Mỹ/năm, bằng 1/3 của nước láng giềng Thái Lan và 1/4 Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: