Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Tổng thống Obama cân nhắc thời điểm tốt nhất để tấn công Syria


Tổng thống Obama tỏ ra miễn cưỡng thực hiện hành động quân sự đối với Syria
trong bối cảnh ông phải chú tâm vào mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và giảm khoản nợ quốc gia.



VOA
Hiện có nhiều đồn đoán về thời điểm Mỹ có thể tiến hành các cuộc không kích vào Syria sau khi Tổng thống Barack Obama hôm thứ Tư tuyên bố rằng ông đang cân nhắc một sự đáp trả quân sự sau khi quân đội Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. Thông tín viên của đài VOA Zlatica Hoke tường trình rằng chính quyền Mỹ hiện sẽ phải quyết định thời điểm tốt nhất để thực hiện một cuộc tấn công.

Tổng thống Obama tỏ ra miễn cưỡng thực hiện hành động quân sự đối với Syria trong bối cảnh ông phải chú tâm vào mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và giảm khoản nợ quốc gia. Nhưng ông đồng thời cũng cam kết sẽ hành động nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad vượt qua ‘lằn ranh đỏ’ với việc sử dụng các loại vũ khí bị cấm trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy.

Nhà phân tích chính trị Ilan Berman của Hội đồng Chính sách Ngoại giao Mỹ nói có các lý do phải hành động ngay lập tức, nhưng cũng có các lý do để trì hoãn. Ông nói rằng chính quyền của ông Obama đã tránh để Hoa Kỳ phải đơn phương hành động chống lại các lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi năm 2011.

"Tôi nghĩ hiện nay cũng vậy. Chính quyền của ông Obama muốn đoan chắc rằng Mỹ không bị bỏ mặc phải hành động đơn lẻ nếu phải chống lại Syria, và hiện giờ họ đang vận động sự hậu thuẫn từ các quốc gia châu Âu, đặc biệt là từ Anh, Pháp và Đức để đảm bảo rằng nếu có một hành động quân sự đối với Syria, thì đó là hành động của các đồng minh, chứ không chỉ một mình Mỹ."


Tàu khu trục tên lửa USS Ramage được triển khai trong vùng Vịnh Ả Rập.
Sĩ quan không quân Mỹ hồi hưu Sam Gardiner nói với đài truyền hình Alhurra rằng nỗ lực củng cố đồng minh đã bị đình trệ, nhưng việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công vẫn tiếp diễn.

“Các lực lượng Mỹ hiện đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công bất kỳ phút nào. Anh đã đưa 6 chiến đấu cơ tới đảo Síp và hiện chúng đã được bố trí sẵn sàng. Thứ chưa sẵn sàng lúc này là một liên minh”.

Một nhóm nhân viên điều tra Liên Hiệp Quốc chưa công bố phúc trình về kết quả điều tra hiện trường tại Syria, nhưng chính quyền của Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ có các bằng chứng cụ thể rằng chính phủ Syria sử dụng các loại vũ khí bị cấm. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng nói rằng quân đội đã sẵn sàng hành động bất kỳ lúc nào.

Theo nhận định của một số nhà quan sát, như ông Jeffrey White tại Viện Nghiên cứu Chính sách Cận đông ở Washington, điều này đồng nghĩa với việc một cuộc tấn công quân sự của Mỹ sắp xảy ra.

“Nó có thể xảy ra nhanh chóng. Có thể xảy ra tối nay. Hiện có người đang phán đoán rằng nó có thể xảy ra sớm nhất là tối nay, nhưng như vậy thì các thanh sát viên LHQ chưa ra khỏi một khu vực ở Damascus mà đó lại là mối quan tâm hàng đầu khi hoạch định các cuộc tấn công. Vì thế tôi nghĩ rằng cuộc tấn công có thể xảy ra vào cuối tuần."

Hoa Kỳ nói họ đang hoạch định một cuộc tấn công chuẩn xác và không có mục đích thay đổi chế độ ở Syria. Tổng thống Obama nói rằng thậm chí một cuộc tấn công có giới hạn sẽ gửi một thông điệp tới chính phủ Assad rằng chính quyền nước này sẽ phải gánh chịu trách nhiệm nếu vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thống Syria Assad hôm qua cho biết Damascus sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào từ bên ngoài, gây quan ngại về một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học vào Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và các nước khác.

Không có nhận xét nào: