Pages

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Các nghị sĩ Canada: Thay đổi chế độ ở Trung Quốc sẽ đến sớm

Từ khi “Chín bài bình luận về Đảng Cộng Sản Trung Quốc” (còn gọi là “Cửu Bình”) công bố đã tạo nên làn sóng những người dân Trung Quốc người thoái Đảng. Hiện có hơn 184 triệu người Trung Quốc thoái Đảng. (Ảnh: Dai Bing/Epoch Times)
Một số nghị sỹ Canada tin rằng, thay đổi chế độ tại Trung Quốc sẽ đến sớm khi nhiều người dân Đại lục thoái Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tính đến hiện nay đã có hơn 184 triệu người từ bỏ tất cả các mối liên hệ với Đảng Cộng Sản và các tổ chức liên đới của nó kể từ năm 2004, như một phần cốt lõi của phong trào “Thoái Đảng”.

“Trong tương lai gần, người Trung Quốc sẽ có một chính phủ mới, một chính phủ dân chủ, tôn trọng luật pháp và nhân quyền”, dự đoán của Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, người đã chạy trốn khỏi Việt Nam sau khi cộng sản chiếm miền Nam từ năm 1975.

“Bây giờ đã có hơn 100 triệu người thoái ĐCSTQ, chế độ cộng sản sẽ phải ra đi và Trung Quốc sẽ thay đổi”, ông nhận định.

Phong trào thoái Đảng được bắt đầu cách đây đúng 10 năm khi Đại Kỷ Nguyên phiên bản tiếng Hoa ngữ đã xuất bản cuốn “Chín bài bình luận về Đảng Cộng Sản Trung Quốc”. (xem bản tiếng Việt tại đây)

Cuốn sách nêu bật những tội ác dưới chế độ cộng sản và giải thích tại sao văn hóa truyền thống Trung Hoa bị thay đổi khi Cộng sản lên cai trị đất nước vào năm 1949.

“Tôi rất lạc quan về sự thay đổi lớn sắp xảy ra ở Trung Quốc. Nó sẽ đến sớm hơn so với mọi người mong đợi”, theo dự đoán của một thành viên Nghị viện, ông Wladyslaw Lizon từ thành phố Mississauga.

Ông Lizon đến từ Ba Lan. Ông cho biết, khi ông lớn lên, hầu hết không còn ai tin vào độc tài Cộng sản, nó sẽ kết thúc. Sau đó, vào năm 1989, chế độ ấy đã sụp đổ ở Ba Lan. Các nước ở Trung và Đông Âu, cũng như Nga, bắt đầu chuyển đổi chủ nghĩa Cộng sản cũng vào khoảng thời gian đó.

“Thông qua chuyển đổi hòa bình, thay đổi lớn không chỉ xảy ra đối với cuộc đời chúng tôi, nó đã được 25 năm rồi”, ông Lizon chia sẻ.

Ông Rob Anders, thành viên nghị viện từ Calgary, trích dẫn nghiên cứu của ông Erica Chenoweth, phó giáo sư Trường Nghiên cứu Quốc tế Josel Korbel thuộc Đại học Denver: Khi có khoảng 3,5% hoặc nhiều hơn người dân tham gia phản kháng ôn hòa, nó thường gây ra sự thay đổi về chính trị.

“Đó là tương lai của Trung Quốc. Khi có sự thay đổi trọng tâm của lãnh đạo Trung Quốc hiện tại, ở đó sẽ có chuyển đổi hòa bình từ chế độ Cộng sản sang chế độ khác”, ông Anders nói.

Vài năm trở lại đây, ông Anders tham dự một hội nghị về nhân quyền ở Hồng Kông, và ông đã nói với mọi người tại đó hãy xé bỏ thẻ Đảng viên và lên án ĐCSTQ.

“Đó là thời khắc đáng tự hào nhất của tôi”, ông Anders chia sẻ.

Ông Anders tin rằng, các nước Phương Tây sẽ có vai trò hỗ trợ trong vấn đề này. Có thể bắt đầu bằng việc gọi thẳng tên của Đảng Cộng Sản, như cách Tổng thống Mỹ là Ronald Reagan gọi Liên Xô cũ là “đế quốc ma quỷ”.

“Chế độ Cộng sản Trung Quốc đã bắt giam, tra tấn, giết hại nhiều người hơn bất kỳ chế độ nào khác trên thế giới cộng lại. Điều quan trọng là chúng ta không nhắm mắt làm ngơ”, ông nhận định.

  Limin Zhou

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: