Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Philippines từ chối thả ngư dân, bất chấp áp lực của Trung Quốc

mediaNgư dân Trung Quốc bị tư pháp Philippines kết án do tội đánh bắt rùa biển - REUTERS /Liezel Chiu
    Cách nay hai ngày, Bắc Kinh yêu cầu Manila thả chín ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ, vì khai thác hải sản tại vùng biển tranh chấp, cách đảo Palawan của Philippines hơn 100 km về phía Tây. Hôm qua, 27/11/2014, chính quyền Philillipines chính thức bác bỏ đòi hỏi nói trên của Trung Quốc. 






    Phát ngôn viên của Tổng thống, ông Herminio Coloma, tuyên bố các ngư dân bị kết án hôm thứ Hai vừa rồi, vì tội đánh bắt rùa biển thuộc loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, sẽ được trả tự do sau khi nộp tiền phạt. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng ra thông báo, nhấn mạnh rằng tư pháp Philippines hoàn toàn độc lập khi xét xử các ngư dân Trung Quốc và chính phủ « phải tôn trong quyết định của tòa án ».
    Hồi đầu tuần, Tòa án thị trấn Puerto Princesa, đảo Palawan, đã ra phán quyết buộc các ngư dân Trung Quốc phải trả mỗi người 100.000 đô la tiền phạt, do tội đánh bắt trái phép, và tổng cộng 2.730 đô la, do xâm phạm loài động vật quý. Nếu các ngư dân không nộp tiền phạt, họ sẽ bị phạt tù sáu tháng đối với mỗi tội danh.
    Các bị cáo bị bắt giữ từ tháng 5/2014, nhưng việc Bắc Kinh từ chối cử luật sư hoặc thông dịch viên đến giúp công dân của mình khiến thủ tục tố tụng kéo dài.
    Bắc Kinh có yêu sách chủ quyền trên một khu vực bao phủ đến hơn 80% Biển Đông. Các xung đột, tranh chấp trên biển với các nước láng giềng Đông Nam Á thường xuyên xảy ra, đặc biệt với Philippines và Việt Nam. Hồi tháng 1/2013, Philippines đã nộp đơn lên Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại Hà Lan, bác bỏ bản đồ « đường chín đoạn » – mà người Việt Nam thường lại là « đường lưỡi bò ».
    Cuối tháng 10/2014, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Tòa án có thể ra phán quyết về vụ kiện này vào đầu năm 2016. Tòa án Liên Hiệp Quốc cũng đề nghị Trung Quốc cung cấp tài liệu phản bác các lập luận của Philippines trước ngày 15/12/2014.

    Không có nhận xét nào: