Pages

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Dự án đèo Hải Vân: 'lỗi của quân đội'?


Vị trí dự án hiện đang có tranh chấp giữa Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế giải thích quyết định cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài xây dựng khu nghỉ dưỡng ở vị trí hiểm yếu trên đèo Hải Vân là do ‘lỗi của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh’.
Lãnh đạo tỉnh này đã ra quyết định dừng dự án gây tranh cãi vốn được cho là do nhà đầu tư Trung Quốc đứng ra xây dựng.

Đáng lưu ý là tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa ra quyết định khi vẫn chưa có kết luận của thủ tướng chính phủ.
Trước đó, trước dư luận không đồng tình, các lãnh đạo tỉnh này nói cứng là việc cấp phép dự án này ‘hoàn toàn đúng quy trình và đúng pháp luật’ và rằng họ ‘chờ thủ tướng phân xử’.

‘Chưa hỏi ý Quân khu’

Vụ việc gây ầm ĩ trên báo chí trong nước sau khi thành phố Đà Nẵng, vốn đang có tranh chấp khu đất có dự án với Thừa Thiên-Huế, kiện lên thủ tướng và lên tiếng chỉ trích tỉnh Thừa Thiên-Huế công khai.
Dự án khu nghỉ dưỡng năm sao trị giá 250 triệu Mỹ kim được Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép tại Cửa Khẻm – mũi xa nhất của đèo Hải Vân trên Biển Đông và được các chuyên gia quân sự cho rằng có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự.
Trong thông báo đăng trên cổng thông tin điện tử của tỉnh hôm thứ Tư ngày 26/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng ‘Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chưa chủ động đề xuất xin ý kiến của Bộ Tư lệnh Quân khu IV về vấn đề an ninh quốc phòng đối với khu vực nghiên cứu dự án’.
Về mặt quân sự, tỉnh Thừa Thiên-Huế trực thuộc Quân khu IV trong khi khu vực Cửa Khẻm nằm ở nơi tiếp giáp của hai Quân khu IV và Quân khu V.


Theo quy định, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch tỉnh vừa nằm dưới sự quản lý của Quân khu.
Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, hôm 18/11 được báo mạng VnExpress dẫn lời nói rằng đối với dự án này ‘Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thẩm định nên chúng tôi cho triển khai.’
“Đất quốc phòng thì trách nhiệm của quân sự tỉnh phải báo cáo với Quân khu IV,” ông Cao được dẫn lời nói.
Tuy nhiên, cũng trên VnExpress, Đại tá Trần Đình Phòng, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên-Huế, bác bỏ trách nhiệm thẩm định dự án của cơ quan này và cho rằng ‘quyết định là của thủ tướng, Bộ Quốc phòng’.

Trách nhiệm lãnh đạo tỉnh?

Ngoài ra, thông báo của tỉnh cũng cho rằng Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô đã có lỗi trong việc ‘phối hợp chưa thường xuyên với các cơ quan quản lý chuyên ngành’ trong quá trình thẩm tra dự án và giấy phép đầu tư ‘chưa chặt chẽ’ nhưng không nói rõ chi tiết như thế nào.

Phía nhà đầu tư đã mở đường xuống vị trí thực hiện dự án

Do đó, lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh ‘kiểm điểm trách nhiệm của mình’ và ‘nghiêm túc rút kinh nghiệm’.
Ngoài ra, thông cáo này không hề đề cập gì đến trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc bật đèn xanh thông qua dự án.
Tuy nhiên, tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn cho rằng quy trình cấp giấy phép đầu tư cho khu nghỉ dưỡng này là ‘phù hợp trình tự, quy trình và quy hoạch’ của Khu kinh tế này mà tỉnh cho là ‘Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt’.
Những kết luận này được đưa ra sau cuộc họp hôm thứ Hai ngày 24/11 dưới sự chủ trì của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Cao.
Trong cuộc họp này, lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã quyết định dừng dự án gây tranh cãi này và giao cho Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô làm việc với nhà đầu tư về việc dừng dự án và ‘xử lý các tồn tại có liên quan’.
Hiện chưa rõ liệu phía nhà đầu tư có đòi bồi thường hay không và nếu có số tiền bồi thường mà tỉnh Thừa Thiên-Huế phải trả là bao nhiêu và có được lấy từ ngân sách Nhà nước hay không.
Tờ Tuổi Trẻ đưa tin Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã làm việc với chủ đầu tư vào ngày 26-11 để bàn về việc dừng dự án và phía chủ đầu tư ‘đã đồng ý dừng dự án’ nhưng ‘chưa đưa ra yêu cầu bồi thường’.

Không có nhận xét nào: