Pages

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Dự đoán về bộ tứ mới


Là phó thường dân, quanh năm ngày tháng tôi bán mặt cho đất, bán lưng cho trời và chẳng bao giờ quan tâm tới chính trị, chính em. Thấy mọi người bàn luận sôi nổi, ai là sẽ là Tổng bí thư đại hội đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XII sắp tới. Người thì bảo ông X sẽ là ứng cử viên số một cho chức vụ trên. Người thì nói cụ Tổng bí thư đương nhiệm sẽ tiếp tục cầm lái thêm nửa nhiệm kỳ nữa.

Thấy vậy phó thường dân tôi cũng nhảy vô bàn đại và dự đoán thế này: “Cả bốn ông tứ trụ sẽ nghỉ hết. Một gương mặt mới trong số ủy viên bộ chính trị còn lại trong độ tuổi của nhiệm kỳ XI, sẽ được đại hội đảng XII bầu lên làm Tổng bí thư”.

Lập luận của tôi, một phó thường dân là thế này: Cuộc so găng giữa ông X và ba ông trong tứ trụ đã diễn ra ba keo. Hai keo trước, một mình ông X đã cho ba ông kia đo ván. Lần thứ nhất kiểm điểm và định kỷ luật ông X theo nghị quyết TƯ 4. Nhưng khi đưa ra hội nghị, ban chấp hành TƯ không đồng ý, cụ Tổng đã phải sụt sùi lau nước mắt, than thở bất lực. Lần thứ hai, ý định của cụ Tổng định cơ cấu ông Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ vào bộ chính trị. Nhưng kết quả thế nào thì thiên hạ ai cũng biết, ông Thanh, ông Huệ đều trượt.

Sau hai lần ngậm bồ hòn làm ngọt. Để chuẩn bị cho nhân sự đại hội đảng XII, ba ông tứ trụ đoàn kết lại, quyết đánh bại ông X. Trên mạng xã hội liên tiếp có đơn tố cáo tội trạng của ông X. Để giải trình đơn thư tố cáo, ông X đã có văn bản gửi Tổng bí thư và ban chấp hành TW. Trong văn bản giải trình, ông X rất cao tay, viết “Tôi xin không tái cử”. Để khẳng định ông đã quá tuổi quy định và không tham quyền cố vị. Nhưng lời của ông X là không thật, chỉ đưa ra để thử lòng thiên hạ, kiểu như “Giả chết bắt quạ” mà thôi.

Cho nên, lần tỷ thí thứ ba này, ba ông tập trung đánh ông X. Dân gian có câu “Ba đánh một chẳng chột cũng què”. Nhưng chắc gì ba người đánh què được một người. Ông X là cao thủ võ lâm, lắm mưu nhiều kế. Quá tam ba bận, nếu các ông trong tứ trụ vẫn muốn tái cử, thì ông X vẫn thắng.

Có lẽ thấy không thể đánh gục ông X, nên ba ông trong tứ trụ sẽ giở chiêu bài cuối cùng, ra nghị quyết “Tất cả những ủy viên bộ chính trị khóa XI, đã quá độ tuổi đều phải nghỉ hết”. Có thế mới ngăn chặn và đóng sập cánh cửa với ông X, có ý định làm Tổng bí thư khóa XII của Đảng cộng sản Việt Nam.

Thế là sau đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ XII, trong bộ tứ triều đình sẽ xuất hiện các nhân vật mới. Thường dân tôi dự đoán thế này:

Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, sẽ là ông Trần Đại Quang. Chủ tịch nước sẽ là ông Nguyễn Thiện Nhân. Chủ tịch quốc hội sẽ là ông Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng chính phủ là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Phó Thường Dân

(Ba Sàm)

4 nhận xét:

Hồng Hà nói...

Cai này có thể nói công bằng một câu đó là: Trong mọi cuộc chính trị tất phải có cạnh tranh. Như vậy mới tạo ra được những cá nhân có chọn lọc. Nếu trong mọi sự không có cạnh tranh thì lấy đâu ra sự xuất sắc. Thế nên, không thể gọi đó là sự tranh giành mà chỉ có thể nói đó là sự cạnh tranh một cách tích cực nhất để tuyển lựa những cá nhân tiêu biểu, phù hợp mà thôi.

Nặc danh nói...

thang cám nay moi xuat hien sua nhu thanh ba con oi

Hồng Hà nói...

Không phải tôi sủa. Bạn ăn nói cho lịch sự chút coi để tôi có thể nghĩ các bạn có ý thức một chút. Riêng việc nói xấu người khác sau lưng đã là chuyện quá bẩn thỉu rồi thì cũng đừng ăn nói thiếu văn hóa như vậy. Nếu bạn có ý kiến bất đồng thì hãy dùng lí lẽ để tranh luận đừng chửi đổng như vậy. Còn việc cạnh tranh để tiến lên cũng là chuyện hết sức bình thường ở mỗi nước. Không có gì to tát cả.

Unknown nói...

Theo mình thì việc cạnh tranh cũng hết sức bình thường thôi. Có cạnh tranh thì mới có phát triển chứ. Nếu cứ ngồi im một chỗ thụ động thì các bạn lại nói vô trách nhiệm với công việc, với dân, với nước. Nói chung như thế nào mà chẳng đổ lỗi được. Kiểu không ưa thì gét hết, tốt xấu gì cũng hco là xấu hết đó.