Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

Bắc Kinh tăng thời gian cấm đánh cá biển Ðông

HÀ NỘI (TH) - Nhà cầm quyền Bắc Kinh, trong một hành động thách thức mới, vừa ngang ngược loan báo cấm đánh cá trên biển Ðông, trong đó có những vùng thuộc chủ quyền biển đảo của Việt Nam, từ giữa tháng 5 đến ngày đầu tháng 8, 2011.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hà Nội, bà Nguyễn Phương Nga thuật lại một bản thông cáo của tỉnh Hải Nam “Thông báo về phương án công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt cá ở khu vực biển Ðông năm 2011.”

Bản tin nói ngày giờ cấm bắt đầu từ 12g ngày 16 tháng 5 đến 12g ngày 1 tháng 8 mà bà Nga nói “phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.”

Mấy năm trước, Bắc Kinh cấm đánh cá trên biển Ðông từ 15 tháng 6 đến 1 tháng 8, năm nay lại tăng thêm một tháng nữa, như một sự thách đố “nắn gân” chế độ Hà Nội như báo chí Trung Quốc từng đề cập.

Mùa này là mùa đánh cá chính của ngư dân Việt Nam khi đánh cá xa bờ trên biển Ðông. Nếu nằm nhà thì coi như đói. Hành động của Bắc Kinh cũng đồng nghĩa ép ngư dân Việt Nam vào đường cùng. Nếu ra khơi đánh cá hay lặn bắt hải sản mà gặp tàu tuần Trung Quốc, khó tránh khỏi nguy hiểm tính mạng. Những năm gần đây, nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa hoặc bị đâm chìm, hoặc bị kéo về đảo Phú Lâm rồi đòi tiền chuộc.

Bà Nga lập lại những lời kêu gọi đã nhiều lần đòi Bắc Kinh tránh “làm phức tạp thêm tình hình” nhưng kinh nghiệm cho thấy không có gì thay đổi.

“Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Ðông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Ðông (DOC), làm cho tình hình biển Ðông phức tạp thêm. Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc để phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.” bà nói.

Nhưng không hề thấy bà Nga cho hay chế độ Hà Nội sẽ làm gì để bảo vệ ngư dân khi họ ra khơi đánh bắt hải sản ở ngay trong vùng biển chủ quyền đất nước mình.

Trong một diễn biến khác, Thứ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn cho báo chí nhà nước biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Thứ Sáu là Việt Nam và Trung Quốc “Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển” giữa hai nước chuẩn bị đàm phán vòng thứ 6 và có thể ký kết trong năm nay.”

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Sơn hé lộ cho thấy Việt Nam tranh chấp riêng với Trung Quốc về chủ quyền biển đảo Hoàng Sa trong khi tranh chấp thêm với nhiều nước khác về khu vực chủ quyền biển đảo Trường Sa.

Nguồn Báo Người Việt.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=131132&z=2

Không có nhận xét nào: