Pages

Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011

RAU NÀO SÂU NẤY

Còn hơn một tuần nữa mới đến ngày 05/05 âm lịch , ngày tết Ðoan Ngọ , diệt sâu bọ . Tôi vẫn nhớ mãi , ngày xưa , anh em bọn tôi sáng sớm , thức dậy , chƯa kịp ðánh răng súc miệng đã bị mẹ ép “nhẫm”* một bát to cơm rượu để diệt sâu bọ và sau đó tráng miệng bằng mấy chiếc bánh tro và “xỉn” cho tới chiều.Chuyện nghĩ đã xưa , nhưng chưa chi mấy hôm nay , hầu như đi đâu cũng thấy sâu , làm mỗi khi ăn canh tôi phải soi thật kỷ , nhất là canh rau ?? . Từ trước hôm bầu cử 22/05/20011 bắt ðầu bằng bài phát biểu của đồng chí Tư Sang trước cử tri chẳng những về mấy con sâu, mà cả bầy sâu” Trước kia chỉ có một con sâu , làm rầu nồi canh . Nay nhiều sâu lắm ! Nghe mà thấy xấu hổ ! Không nhẽ cứ để mãi như vậy mai kia , người ta nói là cả bầy sâu , tất cả sâu hết ! Thì đâu có được ! Một con sâu là nguy hiểm rồi ! Một bầy sâu là “chết” đất nước này” . Chuyện bầu cử ở CHXHCNVN thì ai không biết , toàn cuội

Tỷ lệ dân đi bầu thì khỏi nói , số 1 hành tinh , thôi thì thấp cổ bé họng , chúng nói sao biết vậy , có nói 100% cử tri đi bầu thì có chết ai đâu , đi bầu với đi cầu thì cũng thế , chỉ có điều thay vì vào thùng rác , thì vào thùng phiếu thôi . Tỷ lệ bầu bán như thế nào bao nhiêu phiếu hợp lệ ? bao nhiêu không hợp lệ ? Tỷ như quy định là không bầu ai thì gạch ngang , nhưng có người lại cứ nhè mặt ông/bà đại biểu mà gạch chéo hay bôi đen thì có hợp lệ ? thôi thì cứ coi là tỷ lệ bầu bán nó cũng là tỷ lệ người đi bầu , cho nó nhẹ cái đầu . Ai tin nổi ma cô , ma cạo thời buổi này? Cùng quan điểm trên trong bài viết”Sâu lãnh đạo” Bác Phạm Trần viết : “Chẳng có thằng dân đen nào tin anh đâu” Mặc dù không làm một cuộc thăm dò dư luận chính thức nào nhưng qua những buổi buôn dưa nê , dưa chuột , chè chén vĩa hè thì thật , chẳng có ma nào nó tin . Tôi cũng đinh ninh trong bụng nó thế nhưng sự đời nhiều lúc oái oăm , đùng một cái lòi ra hai ông “Đại Dân chủ” ít ra từ trước cho tới cách đây mấy ngày tôi vẫn nghĩ thế , viết bài lên mạng la bài bải : Hãy thử tin bọn chúng nó lần cuối đi bà con , tớ tin đấy ??? Ông khác còn tình cảm ướt át hõn : ngõ lời tâm sự với ngài đại biểu đắc cử họ Trương ! đã công bố kết quả đâu mà biết trước ? ( Cái vụ này nó càng cũng cố thêm niềm tin : bầu cử chỉ là cuội .) Cái ông van xin mọi người hãy ráng tin một lần cuối , một lần cuối cùng này thôi bà con cô bác ơi … ( chắc ông này nghĩ rằng mình quá lắm là lãnh được tiền hưu trí hết nhiệm kỳ quốc hội này , rồi thì lên gặp Mác , Lê , Mao , Hồ … và những lão khỉ gì nữa đó không biết ? ) mới đây còn lanh chanh đặt hàng với cái quốc hội còn chưa được ký giấy khai sinh ! Cả hai nhà Đại Dân chủ này đều có cùng niềm tin vào ông Đại biểu “sắp” bắt sâu họ Trương mà giới giang hồ quan chức gọi là Tư Sang . Tư Sang kỳ này nếu quả đúng như kỳ vọng của hai nhà Ðại Dân chủ sẽ đắc cử và có bắt được sâu hay “bắt được cọp”** thì phải chờ xem hồi kế tiếp trong cuộc đời của Tư Sang có làm được như lời nói của mình hay không hay lại như Ba Dũng cái thưở ban đầu mới lên đầy lưu luyến đấy hùng hổ phát biểu để rồi sau đó nín khe . Chẳng trách trong nhiệm kỳ vừa qua trong bộ sâu của Ba Dũng nhiều con sâu nhổ ra rồi lại tỉnh bơ liếm lại ngon lành ! Cái vụ diệt sâu bọ này thì ông bà mình từ ngày xưa đã biết tỏng tòng tong cho nên mới có cái tục ăn cơm rượu để giết sâu bọ , chắc để mấy con giun , con sán trong bụng nó say sỉn lộn đường mà bò ra chăng ? và cũng chắc ông bà mình ngày xưa sợ sâu nó lờn hay sao mà một năm chỉ có một lần bọn con nít mới được ăn cơm rượu vào ngày Tết Ðoan Ngọ 05/05 Âm lịch , làm tự thưở bé lúc nào tôi cũng nhớ cái hương vị ngòn ngọt , nồng nồng , cay cay đôi lúc thèm chẩy rãi ra mà cũng chẳng bói đâu ra được ngoại trừ ngày tết Đoan Ngọ , chẳng lẽ bởi thế mà dân Việt Nam thành bợm rượu có hạng thế giới chăng ?

Còn cái vụ sâu CS này cũng chẳng phải đợi đến anh Tư Sang này làm tuồng mà ngay từ khi nhà nước CS đầu tiên trên thế giới được thành lập được chưa đầy chục năm , Trotsky đã phải la làng la xóm lên rằng nhà nước chuyên chính vô sản chẳng qua là : ” một nhà nước công nhân thái hóa , mà trong đó một chế độ quan liêu ðã cướp lấy quyền lực “*** và đã định dạng một cách chính xác : Chủ nghĩa CS chẳng qua chỉ là một dạng ” Chủ nghĩa Tư bản độc quyền nhà nước”*** (State monopoly capitalism) không hơn không kém , khi cũng đang là nhân vật thứ 2 trong Bộ Chính Trị Ðảng CS Nga , chỉ sau Lenin . Và rốt cuộc cái nhà nước chuyên chính vô sản ðầy quyền lực và tuyệt đối không ” bè phái” ấy đã giáng những đòn thù man rợ lên bè lũ xét lại Trotsky bằng những án tử cho Kamenev , Zinoviev , Boukharine , Rykov , Radek … bản thân Trotsky cũng bị trục xuất khỏi Đảng CS Nga , sống lưu vong và cuối cùng bị ám sát bởi một điệp viên KGB tại Tây Ban Nha . Ở Trung quốc thì Đặng Tiểu Bình cũng bị bè lũ bốn tên cho về quê làm lao dịch . Và Giang Trạch Dân cũng chỉ được bó chiếu đem chôn . Việt Nam thì ngài Đại tướng Võ Nguyên Giáp bị cái nhục mà theo giới sỹ phu Bắc Hà là không còn cái nhục nào hơn , không biết bè lũ Lê Duẫn , Lê Ðức Thọ sai Ðào Duy Tùng xâm lên mặt ngài bằng thứ mực gì một con Bướm Bà**** to tổ mẹ , có phải vì Đại Tướng rửa mặt hay rửa nhục mà sao bây giờ nước sông Tô Lịch , sông Kim Ngưu đen và bẩn đến thế ? Các ðàn em của Ðại Tướng như Nguyễn Cơ Thạch bị loại bỏ , Hoàng văn Hoan phải lưu vong …

Và Trần Xuân Bách nhân vật được coi là sáng giá cho vị trí số 1 Tổng bí thư , với những tư tưởng cởi mở mà tầm nhìn của ông có thể nói vượt tầm thời ðại , thiển nghĩ vẫn đúng cho đến tận ngày hôm nay với những suy nghĩ :

“Dân chủ chứ không phải ban ơn , không phải là mở rộng Dân chủ . Ðó là quyền dân . Với tư cách là người dân làm nên lịch sử , không phải là ban phát , do tấm lòng của người lãnh đạo này hay lãnh đạo kia . Thực chất của Dân chủ hóa là khơi động trí tuệ của toàn dân để tháo gỡ khó khăn và đưa đất nước đi lên kịp thời đại….

Chỉ còn 10 năm nữa là bước sang thế kỷ XXI , dân tộc nào bị tụt hậu vào giữa thế kỷ XXI là nguy hiểm vô cùng , vì đó là thời đại của Cách mạng khoa học kỹ thật của bùng nổ thông tin và giao lưu quốc tế .

Xử lý vấn đề này không thể một nhóm , một người nào làm được . Cả dân tộc phải chuẩn bị và làm công việc này”***** (hết trích)

Vâng thưa lão nhạc sỹ Tô Hải , Thưa ngài Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Tụ xin các ngài nếu quyên hoặc chưa từng biết những lời tâm huyết này của ông Trần Xuân Bách và cái kết cục mà ông nhận được trong khi được coi là nhân vật số 1 đầy triển vọng vào thời kỳ đầy biến động ðó .

Nhưng sao lại không biết được khi mà chính tay Hà Sỹ Phu đã chấp bút câu đối để tiển biệt ông Trần Xuân Bách :

Đường Xuân đã hướng Ða nguyên , sao để ước mơ về chín suối

Chiếc Bách giữa dòng đơn độc , âu đành duyên nợ với ba sinh .

Thì hãy dành chút tỉnh táo còn sót lại, để đọc lại những gì ông Trần Xuân Bách đã viết, tuy không mới so với những lý thuyết , học thuyết về dân chủ của những triết gia xu hướng dân chủ trên thế giới tự cổ chí kim nhưng xứng với tầm suy nghĩ của ông trong giai đoạn đầy biến động của đất nước vào lúc ðó . Thông điệp của ông Trần Xuân Bách đã chỉ rõ : “Xử lý vấn đề Dân chủ không thể một nhóm , một người nào làm được . Cả dân tộc phải chuẩn bị và cùng làm công việc này ” . Thế mà hai ông lại kêu gào mọi người tin một lần cuối vào một ông Tư Sang hay dê sảng . Câu đối thì gia đình ông Trần Xuân Bách đã nhận , tôi cũng không xúi họ làm việc không phải phép lễ giáo là đem trả lại ông Tiến sỹ Nguyễn Xuân Tụ . Nhưng tôi cũng xin mạn phép làm một câu đối sẳn để dành sẳn trong tang lễ của ông , mặc dù ông còn sống sờ sờ ra đó , nhưng ít nhất là ông đã chết trong lòng nhiều người đã từng ngưỡng mộ ông qua những bài viết thông tuệ , minh triết , trong ðó có tôi .

Hà cớ giữa đường trở dáo

Sỹ trí đâu nhục mặt đấng trượng Phu .

Một phút mặc niệm cho một Hà Sỹ Phu mà tôi đã từng ngưỡng mộ trong quá khứ .

Hà Nội 30/05/2011

Oanh Yến Thị Phạm

*Nhẫm , Dẫm : ăn hoặc uống chất , vật vó nước , tiếng Quảng , Trung Quốc

**Bắt được cọp : bóp được …ặc , nói lái

*** Bướm bà : chắc ai cũng hiểu , không cần giải thích

**** Cuộc Cách Mạng bị đánh cắp , Hồi ký Đời Tôi , TROTSKY ***** Chủ Nghĩa Xã Hội thật sự là cái gì , Trần Xuân Bách

Không có nhận xét nào: