Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Một trường hợp cần được lên tiếng và can thiệp

VRNs – Ông Nguyễn Bắc Truyền, một tù nhân chính trị đang bị quản chế gửi cho VRNs thông tin sau đây:

Ông Nguyễn Văn Trại sinh năm 1937 là đồng bào Công giáo di cư, hiện nay ông là tù nhân chính trị đang bị giam tại phân trại số 2, trại giam Xuân Lộc (Z30A) với án tù 15 năm, tội danh “đi ra nước ngoài chống chính quyền”. Ông bị bắt 1996 và chỉ khoảng 5 tháng nữa là ông hết hạn tù giam.

Theo con trai ông Trại, ông đang bị bệnh nặng, ung thư gan và trực tràng, suy tim. Trại giam đã chuyển ông ra bệnh viện Biên Hòa (đường 30/4 Thành phố Biên Hòa, Khu Nội C, giường số 19) để chữa bệnh và bác sỹ cũng đã “chạy”. Trước tháng 5/2010, khi tôi còn ở chung với ông Trại, thì ông đã bắt đầu phát bệnh. Gia đình ông Trại rất nghèo nên không thể thăm nuôi ông thường xuyên, việc điều trị bệnh lại càng khó khăn hơn trong hoàn cảnh tù.

Ngày thứ ba, 6/7/2011, Thầy Thích Thiện Minh, cùng với một số Thầy của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã đi thăm ông Trại tại bệnh viện. Con trai của ông là anh Phong (điện thoại: 01674214710) là người đang trực tiếp chăm sóc ông tại bệnh viện nói: ngay thời điểm này ông có nguyện vọng muốn về với gia đình trước khi chết. Nhưng xem ra nguyện vọng này là quá khó với một tù nhân chính trị. Nếu là một tù nhân thường phạm, án 15 năm thì có thể được giảm án, đặc xá sau khi thi hành án 5 năm (1/3 án), còn tù nhân chính trị do không nhận tội và không xin giảm án nên không có cơ hội được tha tù trước thời hạn, ngoại trừ có sự tác động từ các tổ chức nhân quyền và chính phủ các nước.

Kính mong Quý vị quan tâm đến hoàn cảnh ông Trại, một tù nhân chính trị mà Quý vị có thể nghe tên lần đầu.

Cộng tác viên của VRNs đã gửi đến cho chúng tôi một vài hình ảnh đáng thương tâm của ông Nguyễn Văn Trại:

Liệu còn biết bao nhiêu người khác phải bị như thế này trong các nhà tù “không xử án” của Việt Nam?

Mong các tổ chức tôn giáo và nhân quyền lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho ông Trại để ông được ra đi thanh thản bên người thân.

Một người bệnh nặng như thế có cần thiết bị giam giữ hay tù tội nữa không?

CTV. VRNs

http://www.chuacuuthe.com/vietnam-news/m%E1%BB%99t-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-c%E1%BA%A7n-d%C6%B0%E1%BB%A3c-len-ti%E1%BA%BFng-va-can-thi%E1%BB%87p/

Không có nhận xét nào: