Pages

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Ấn Độ "đau đầu" vì tàu ngầm hạt nhân của Nga





(VnMedia)
 - Ấn Độ vừa yêu cầu Nga khẩn trương thay thế một số bộ phận gặp trục trặc của tàu ngầm hạt nhân Nerpa mà Ấn Độ thuê của Nga vì chúng ảnh hưởng tới kế hoạch đưa con tàu vào vận hành của nước này.
Nguồn tin Hải quân được Thời báo Ấn Độ viện dẫn không nói cụ thể những bộ phận cần được thay thế, nhưng nói rằng, những bộ phận này ảnh hưởng tới việc vận hành con tàu.
Tuy nhiên, hiện cả Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về thông tin trên.
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Akula II do Nga chế tạo sau khi được Hải quân Ấn Độ khai thủy hồi tháng 4 vừa qua đã được đổi tên là INS Charkra.
Hợp đồng thuê tàu ngầm trị giá lên tới 900 triệu USD này được Ấn Độ và Nga ký kết năm 2004, theo đó, Nga sẽ cho Ấn Độ thuê con tàu này trong vòng 10 năm. Theo thỏa thuận này, Nga sẽ bàn giao tàu Nerpa cho Ấn Độ vào năm 2008.
Tuy nhiên, vụ tai nạn vào cuối năm 2008 làm 20 người chết và hàng chục người bị thương trong tàu ngầm Nerpa đã khiến việc thực hiện hợp đồng bị chậm trễ.
Nguyên nhân sau đó được xác định là do hai thành viên thủy thủ đoàn đã kích hoạt hệ thống cứu hỏa khi chưa được phép, khiến loại khí dập lửa tự động freon phun ra làm các nạn nhân ngạt thở và tử vong
Sau quá trình sửa chữa lê thê và tốn kém, đến tháng 1 vừa qua, con tàu Nerpa này cuối cùng cũng được bàn giao cho Ấn Độ.
Tàu ngầm Nerpa có tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý/giờ (tương đương với 55km/giờ). Tàu có trọng tải rẽ nước lên đến gần 13.000 tấn và có thể hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 100 ngày với thủy thủ đoàn gồm 73 người.
Theo RIA Novosti, tàu ngầm Nerpa được trang bị bốn ống phóng ngư lôi đường kính 553 mm và bốn ống phóng ngư lôi đường kính 650 mm. Tuy nhiên chưa rõ con tàu có mang theo các tên lửa hạt nhân và tên lửa truyền thống tầm xa hay không.
Việc Nga chuyển tàu ngầm Nerpa, thuộc lớp Akula II, cho phía Ấn Độ sẽ giúp đất nước Nam Á này trở thành quốc gia thứ 6 sử dụng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, sau Pháp, Trung Quốc, Nga, Anh và Mỹ.
Đan Khanh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: