Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

'Cần ủng hộ một loại nhóm lợi ích'



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là đại biểu QH của Hải Phòng
Trả lời cử tri Hải Phòng hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ý không hài lòng về chuyện từ điển tiếng Việt "chưa có một định nghĩa đầy đủ" về cụm từ "lợi ích nhóm", khái niệm đang khiến dư luận trong nước rất quan tâm.
Ông Nguyễn Tấn Dũng còn nêu ra định nghĩa riêng của mình của ông về một dạng khác là "nhóm lợi ích tốt cho đất nước" trong buổi tiếp xúc cử tri ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng hôm 4/12.

Bản tin cho hay trong các câu hỏi, cử tri đặc biệt quan tâm đến việc chống tiêu cực và lợi ích nhóm là “vấn đề nhân dân bức xúc nhất hiện nay”.
Cũng trong phần tường thuật của đài truyền hình nhà nước VTV tối 4/12/2012 về chuyến thăm cử tri Hồng Bàng, Hải Phòng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã phân biệt ra hai loại "nhóm lợi ích".

“Nhóm lợi ích là những nhóm người có chức có quyền, câu kết với nhau, vi phạm pháp luật làm phương hại đến lợi ích chung và lợi ích cuả người khác”.
“Tuy nhiên, nếu đó là nhóm lợi ích mà đem lại lợi ích chung, không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước và cá nhân thì phải phân biệt và ủng hộ,” ông Dũng nói, theo tường thuật của VTV.
'Định nghĩa'
Trong khi đó, báo Thanh Niên cho biết thêm Thủ tướng Việt Nam nói: "Tôi đã cho trợ lý kiểm tra, thấy chúng ta chưa có một định nghĩa đầy đủ trong từ điển về cụm từ lợi ích nhóm."
"Tôi có thể giải thích cơ bản thế này, lợi ích nhóm là một nhóm có quyền lực và vị thế nhất định câu kết với nhau để mưu cầu lợi ích cho các thành viên trong nhóm, nhưng lợi ích này đi ngược lại với lợi ích quốc gia, ảnh hưởng không tốt đến lợi ích chính đáng của đại đa số người dân."
Ông Dũng nói tiếp: "Tôi khẳng định một lần nữa, chúng tôi kiên quyết ngăn chặn lợi ích nhóm để đảm bảo sự công bằng xã hội. Việc hợp tác, liên kết để giúp nhau làm giàu chính đáng là tốt, nhưng không thể vì lợi ích của anh mà phương hại đến lợi ích của cộng đồng."
Nhắc đến vụ bê bối liên quan ngân hàng ACB, ông Dũng nói: “Có ngân hàng, vì lợi ích mà một số cá nhân đã có hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, có cả một người nguyên là bộ trưởng. Dù rất đau xót nhưng chúng tôi vẫn phải quyết định xử lý nghiêm”.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ACB, Trần Xuân Giá, từng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã bị khởi tố hồi cuối tháng Chín.
Ông Dũng được dẫn qua lời thuyết minh trong bản tin truyền hình nói rằng phòng chống tham nhũng “phải làm kiên quyết, kiên trì”, và “không được nóng vội”.
VTV cũng trích lời ông Dũng nói chỉ trong năm 2011 có 14000 đảng viên, và gần hết 2012 là gần 16000 đảng viên bị kỷ luật vì tham nhũng, sai phạm và cho biết việc này sẽ “không dừng lại”.
Bản tin VTV nói trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng, nơi ông Dũng là đại biểu quốc hội, đã diễn ra trong “tinh thần đoàn kết, dân chủ cao”.
Bản tin cũng nói cử tri nêu ra nhiều câu hỏi về các vấn đề như luật đất đai, đền bù đất, xây dựng hạ tầng, chính sách giáo dục, bảo vệ chủ quyền, nhất là chủ quyền biển đảo.

Không có nhận xét nào: