Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

GS Carl Thayer: 'VN nên có dấu riêng đặc trị 'hộ chiếu lưỡi bò’


Giáo sư Carl Thayer
(ĐVO) Đất Việt đã có cuộc trao đổi ngắn với giáo sư Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Australia, về vấn đề có liên quan đến hộ chiếu mới của Trung Quốc. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện

- Thưa giáo sư, Trung Quốc vừa cấp cho công dân sự dụng hộ chiếu mới có in hình đường 9 đoạn, còn gọi là "đường lưỡi bò" trên biển Đông, xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam? Việc in bản đồ vào hộ chiếu đã có tiền lệ chưa hay là “sự sáng tạo” của riêng Trung Quốc?

- Tôi đã được biết thông tin này qua VOA. Tôi cũng được biết Việt Nam đã áp dụng một vài biện pháp đối phó với tình trạng này. Tôi không biết về các loại hộ chiếu trên thế giới, nhưng theo những gì tôi biết, hiện chưa hề có tiền lệ nào như thế cả.

Tôi nghĩ, đối phó với trường hợp này, các bạn nên sử dụng một con dấu đặc biệt, chỉ rõ rằng: Chúng tôi đồng ý cho người sở hữu hộ chiếu này nhập cảnh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Việt Nam công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, được in trên tấm bản đồ mới. Tại những nơi làm thủ tục nhập cảnh, các bạn nên xếp riêng những người có tấm hộ chiếu mới sang một khu riêng biệt để tiện cho việc đóng dấu.

- Cư dân Trung Quốc khi nhập cảnh vào những quốc gia có dính líu trực tiếp vào cuộc tranh chấp này có thể sẽ bị từ chối, nhưng với những quốc gia khác, không liên quan tới những tranh chấp này, họ sẽ vẫn được thông quan. Điều này có thể được hiểu là các nước khác công nhận những khu vực tranh chấp đều thuộc về Trung Quốc không, thưa giáo sư?

- Việt Nam đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy trong lịch sử, Việt Nam đã xác lập chủ quyền trong khu vực đó: có chính quyền, có người dân ở…

Theo tôi, việc sử dụng một con dấu đặc biệt như tôi nói ở trên có thể giải được 2 bài toán: Thứ nhất, các bạn vẫn thể hiện được sự phản đối của mình trước những tuyên bố của Trung Quốc. Thứ hai, không khiến cho tình hình trở nên căng thẳng.

Con dấu đặc biệt in trên hộ chiếu sẽ có giá trị hàng trăm năm sau, như một minh chứng cho thấy sự phản đối của Việt Nam.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hiền Thảo

(Đất Việt)

Không có nhận xét nào: