Pages

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

HSBC phải trả gần 2 tỷ đôla cho Mỹ



Ngân hàng HSBC
HSBC thừa nhận chưa có cơ chế chống rửa tiền phù hợp
Ngân hàng HSBC phải trả cho chính phủ Hoa Kỳ 1,9 tỷ đôla để giải quyết vụ cáo buộc rửa tiền cho một số đường dây ma túy và các quốc gia mà Mỹ vẫn đang cấm vận.
Đây là khoản tiền phạt lớn nhất thuộc dạng này từ xưa tới nay.

Tháng trước, ngân hàng này thông báo dành 1,5 tỷ để trả tiền phạt.
Đầu năm nay, HSBC đã phải thừa nhận là không kiểm soát được tình trạng rửa tiền, theo sau một cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ.
Theo tờ Wall Street Journal, quyết định nói trên có thể sẽ được thông báo vào thứ Ba, giờ Mỹ.
Nó được đưa ra sau một số các quyết định nộp tiền phạt nhỏ hơn của ngân hành Anh Standard Chartered. Ngân hàng này phải trả 300 triệu đôla vì vi phạm quy định cấm vận của Hoa Kỳ.

Các vụ trên được xem như một phần trong chiến dịch trấn áp tình trạng rửa tiền và vi phạm cấm vận mà các cơ quan chính phủ Mỹ và chính quyền bang New York đang thực hiện.
Trong khoản 1,9 tỷ đôla mà HSBC phải trả, có 1,25 tỷ tiền bồi thường - khoản lớn nhất từ trước tới giờ - và 650 triệu tiền phạt dân sự.
Tin cho hay ngân hàng này cũng sẽ bị buộc phải nhận tội vi phạm luật bảo mật tín dụng và Điều luật về Thương mại với Các quốc gia thù địch.

Thượng viện điều tra

Việc HSBC phải trả tiền đã được trông đợi từ lâu, sau khi Thượng viện Mỹ ra phúc trình hồi đầu năm chỉ trích cơ chế kiểm soát việc rửa tiền của ngân hàng này.
Phúc trình cho hay các tài khoản của HSBC tại Mexico và Mỹ đã bị các băng đảng ma túy sử dụng để rửa tiền.
Phúc trình cũng đưa ra các thí dụ, như khoản 7 tỷ đôla chuyển ngân giữa các chi nhánh HSBC ở Mexico và Mỹ trong thời gian 2007-2008, được thực hiện ngay cả khi Mexico đã bị cho là trung tâm buôn bán ma túy.
HSBC cũng bị cáo buộc thường xuyên vi phạm quy định giao dịch với Iran, Bắc Hàn, và các quốc gia bị Hoa Kỳ cấm vận.
HSBC thừa nhận quy trình chống rửa tiền của mình không đủ chặt chẽ.
Ngân hàng này vừa thông báo việc bổ nhiệm một cựu quan chức Mỹ vào vị trí mới là giám đốc về giải quyết tội phạm tài chính.
Bob Werner từng làm trưởng bộ phận quản lý tài sản ở ngoại quốc của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm điều phối lệnh trừng phạt của Mỹ với các quốc gia như Iran.
Ông Werner sẽ được giao nhiệm vụ tăng cường chống rửa tiền và tuân thủ cấm vận cho HSBC.
Hiện còn chưa rõ vụ này có ảnh hưởng gì đến hoạt động của HSBC hay không.
Trong sáu tháng đầu năm nay, ngân hàng này thu lãi trước thuế là 12,7 tỷ đôla.

Không có nhận xét nào: