Pages

Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Manila đòi TQ làm rõ chuyện khám tàu



Tàu hải giám Trung Quốc
Trung Quốc sẽ tăng cường lực lượng chấp pháp của mình trên Biển Đông
Philippines hôm thứ Bảy ngày 1/12 đã lên án kế hoạch của Trung Quốc khám xét tàu bè nước ngoài đi vào vùng biển mà Bắc Kinh cho rằng thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.
Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng kế hoạch trên của Trung Quốc phải bị cộng đồng quốc tế lên án vì lẽ nó xâm phạm vào lãnh hải của các quốc gia khác và gây cản trở cho tự do hàng hải.

‘Đe dọa tất cả các nước’
Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã loan báo kế hoạch này và cho biết cảnh sát biển tỉnh Hải Nam mà Bắc Kinh cho là chịu trách nhiệm quản lý với toàn bộ Biển Đông, đã phê chuẩn luật cho phép cảnh sát biển của họ lục soát các tàu thuyền đi qua vùng biển này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines nói họ muốn Bắc Kinh ‘ngay lập tức làm rõ kế hoạch mà báo chí đưa tin rằng họ có thể chặn tàu thuyền đi vào khu vực mà họ xem là thuộc chủ quyền.”
Thông cáo này cho biết Manila lo ngại rằng tàu bè đi lại trên vùng biển Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền mà trên thực tế gần như trọn Biển Đông ‘có thể bị cảnh sát biển Trung Quốc lên tàu, khám xét, bắt giữ, tịch thu, phá hỏng động cơ và trục xuất.”
Hành động của Trung Quốc sẽ là ‘phi pháp và chứng minh cho lời phát biểu liên tục được lặp đi lặp lại của Philippines rằng tuyên bố chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông không chỉ là một đòi hỏi quá đáng mà còn là mối đe dọa đối với tất cả các nước’, thông cáo ghi rõ.
Về phần mình, Tổng thống Philippines Aquino đang yêu cầu Trung Quốc giải thích về hành động mới nhất của họ trên Biển Đông, trang mạng của nhật báo The Philippines Stars tường thuật hôm thứ Bảy ngày 1/12.
Aquino nói ông đã giao nhiệm vụ cho Ngoại trưởng Albert del Rosario kiểm chứng thông tin lục soát tàu của Trung Quốc và có ‘hành động thích hợp’.
Aquino nhận xét rằng Bắc Kinh khó mà thực thi điều luật đó vì một điều khoản về tự do hàng hải trong Công ước quốc tế về Luật biển.
“Trung Quốc nhiều lần phát biểu chính thức rằng sẽ không có chuyện tự do hàng hải bị cản trở. Giờ đây chúng ta có thể thấy rằng nhìn trên bề mặt thì hành động này trái ngược với những tuyên bố thường thấy của họ,” Tổng thống Aquino phát biểu với các phóng viên.

‘Không có quyền’

Bản đồ khu vực Biển Đông
Trung Quốc đang có nhiều bước đi để thực thi 'chủ quyền' trên Biển Đông
“Nếu việc này được kiểm chứng rằng thật sự có lệnh như thế, đây không phải là đề xuất mà họ thật sự là làm như thế thì chúng tôi sẽ ra công hàm phản đối,” ông nói.
Ông cũng cho biết ông đã kêu gọi Trung Quốc hãy thúc đẩy hòa bình và ổn định tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia đông nam Á vừa qua ở Phnom Penh.
Tại Hạ viện nước này, các nghị sỹ do Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte Jr dẫn đầu đã kêu gọi các cuộc phản kháng mạnh mẽ hơn và đoàn kết hơn trước kế hoạch của Trung Quốc, bao gồm đưa vấn đề ra Tòa án quốc tế về Luật biển và kêu gọi sự ủng hộ của Asean và Liên Hiệp Quốc.
“Chúng tôi cực lực phản đối lệnh khám xét này và chúng tôi mạnh mẽ chống lại bất cứ hành động nào tìm cách lên và khám xét tàu thuyền của chúng tôi nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý vì chúng tôi có quyền chủ quyền ở đó,” hạ nghị sỹ Rufus Rodriguez nói.
“Họ (cảnh sát biển Trung Quốc) không có quyền gì lên tàu của chúng ta,” ông nói thêm.
Ông này cũng nói rằng nếu ra tòa án quốc tế thì Manila sẽ có ưu thế lớn vì ‘đường chín đoạn’ của Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở gì theo luật pháp quốc tế.

Không có nhận xét nào: