Pages

Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Mỹ bán máy bay trinh sát không người lái cho Nam Triều Tiên

Chính quyền Tổng thống Obama chính thức đề nghị bán máy bay trinh sát tiên tiến cho Nam Triều Tiên, trong nỗ lực nâng cao khả năng tự vệ của chính phủ Nam Triều Tiên từ các cuộc tấn công bởi quân đội hùng hậu của Bắc Triều Tiên.
Một tuyên bố do Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra, nói rằng cơ quan đã chính thức thông báo cho Quốc Hội về hợp đồng trị giá 1,2 tỉ đôla bán 4 máy bay, Global Hawk có tầm bay cao, điều khiển từ xa, cũng như huấn luyện và hỗ trợ về hậu cần. Các nhà phân tích nói rằng Quốc hội có phần chắc sẽ chấp thuận.


Đã có các kế hoạch yêu cầu Nam Triều Tiên tiếp nhận quyền chỉ huy hành quân của binh sĩ của nước này từ Hoa Kỳ vào năm 2012, và cơ quan an ninh nói rằng Nam Triều Tiên sẽ “không gặp khó khăn nào” trong việc đưa các hệ thống này vào lực lượng võ trang của họ.
Hệ thống chỉ huy hiện nay của Mỹ đã triển khai từ vai trò của Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đã chặn đứng nỗ lực của Bắc Triều Tiến chiếm Nam Triều Tiên.
Máy bay do thám Global Hawk, với ra-đa nhìn xuyên qua mây, và được trang bị với các máy chụp ảnh có độ phân giải cao, và bộ cảm biến hồng ngoại. Và theo tin cho biết thì từ độ cao khoảng 20 kilomét máy bay này có khả năng dò ra một vật thể nhỏ chưa đến 30 centimét.
Trước đây trong tháng Bắc Triều Tiên bất chấp các cảnh báo của cộng đồng quốc tế đã cho phóng một hỏa tiễn tầm xa để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.
Tòa Bạch Ốc nói vụ phóng tên lửa là ‘hành động khiêu khích cao độ”. Từ đó, một số nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên có lẽ đã phát triển khả năng về phi đạn đạn đạo đến mức có thể bắn xa đến Mỹ.
VOA ,AP

Không có nhận xét nào: