Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Đối thoại hay không đối thoại. Thế đối trọng với CSVN tại Quốc Nội và Hải Ngoại.


 Bình luận của Long Điền

Có người cho rằng không nên nói chuyện với kẻ cướp, kẻ không có lương tri. Nhưng thực tế cho thấy thương lượng với không tặc, hải tặc là cần thiết để tránh thiệt hại đến dân lành là chủ trương của nhiều quốc gia, nhiều lãnh tụ Quốc Tế. Thương lượng có nghĩa là đối thoại, không có nghĩa là đầu hàng. Để rồi sau đó chúng ta sẽ khống chế  bọn chúng phải tuân hành luật pháp mà không gây đổ vỡ, chết chóc người dân vô tội. Đối thoại hay không đối thoại? Chọn giải pháp nào?
 
A-Bối cảnh hiện nay : Để thi hành nghị quyết 36, CSVN tung ra nhiều cán bộ trung và cao cấp để khuynh đảo lực lượng đấu tranh Hải Ngoại hòng làm suy  yếu lực lượng tranh đấu trong nước ngày càng bùng phát mạnh mẽ trong dân chúng và trong nghị trường. Tại Hải Ngoại điền hình là tại Hoa Kỳ những nổ lực của Nguyễn Thanh Sơn (Thứ trưởng Ngoại Giao CSVN) đã gặp những phản ứng khác nhau của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại (CĐNVQG/HN). Đại đa số các CĐ chọn giải pháp không đối thoại, tẩy chay (như  một số thành phố tại California, CĐ Hạt Tarrant Texas), vài cá nhân dân cử và độc lập (như ông Hoàng Duy Hùng) cho rằng nên đối thoại để tìm một giải pháp tốt cho đất nước VN và cho đơn vị thành phố của ông ta (xin nhớ ông HDH chỉ đại diện cho thành phố Houston , không phải đại diên cho toàn tiểu bang và toàn Liên Bang Hoa Kỳ).
 
Gát lại chuyện đúng, sai  hoặc là nên hay không nên đối thoại với CSVN. Mà chúng ta nên ôn lại lịch sử Việt Nam cận đại để tìm giải pháp đúng nhất, có lợi nhất cho đất nước và con người Việt Nam.
 
B- Dấu mốc lịch sử :Năm 1961 và 1962 lúc đó ông Ngô Đình Diệm là tồng thống dân cử  tại Miền Nam Việt Nam, một quốc gia độc lập, có chủ quyền, có quân đội và chính phủ biệt lập với Miền Bắc Việt Nam do Hồ Chí Minh cầm đầu. Sau 7,8 năm chiến đấu dẹp phiến loạn cộng sản trong Nam do Cộng Sản Bắc Việt chỉ huy, ông Diệm nhận thức rằng dù chiến thắng bọn nằm vùng, bọn Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam nhưng khó lòng tiêu diệt mầm móng chiến tranh là Miền Bắc CSVN mà càng mở rộng, càng đánh lớn chỉ có lợi cho các thế lực quốc tế (bao gồm Mỹ, Liên Xô, Trung Cộng) mà thiệt hại cho quốc gia và con dân Việt Nam hai Miền.[i]
 
Do đó chủ trương của cố TT Ngô Đình Diệm là tìm biện pháp Hiệp Thương với Miền Bắc dựa trên hậu thuẩn toàn dân Miền Nam phú cường hơn hẳn Miền Bắc đang đói, nghèo và lực lượng phiến loạn  CSVN đã bị tiêu diệt trên 90 %[ii].
 
TT Ngô Đình Diệm công khai với đồng minh Hoa Kỳ và qua một số nhân vật kiểm soát đình chiến LHQ đánh tiếng đối thoại với CSBV[iii].
 
Lúc đó một mặt song hành tiêu diệt bọn tay sai CSBV là MTGPMN, một mặt TT Diệm cử ông Ngô Đình Nhu liên lạc đối thoại với cán bộ cấp cao của CSBV để đi đến Hiệp Thương , đình chiến với CSVN nhằm đem lại hoà bình, thịnh vượng cho đất nước Việt Nam , không bị các siêu cường đem lãnh thổ VN làm nơi thử vũ khí và đem con người Việt Nam (cả hai miền) làm công cụ cho ý đồ riêng của các cường quốc. Ông Ngô Đình Diệm hiểu rõ chỉ có đình chiến và thương lượng thì mới ngăn chân bàn tay cac cường quốc muốn tranh dành, xâu xé đất nước Việt Nam nhưng bên ngoài họ dùng các mỹ từ che dấu ý đồ đen tối đó.
Rất tiếc thời điểm đó những nhân vật hiếu chiến tại Hoa Kỳ thắng thế[iv], họ cho rằng sẽ chiến thắng Miền Bắc dễ dàng, chiến tranh tại VN sẽ chận đứng ý đồ của CSQT và làm tiêu hao tiềm lực của CSQT không mở rộng ra được tại Châu Âu và Mỹ La Tinh. Vì thế TT Kennedy đã đồng tình cho phe diều hâu Mỹ cấu kết với phe đảo chánh Dương Văn Minh để lật đổ ông Diệm để họ tiến hành ý đồ chiến lược của Mỹ. Nhưng lịch sử cho thấy điều hành “chiến tranh kiểu hạn chế”, Hoa Kỳ  không thể nào dẹp được thế lực CSQT và CSVN, chiến cuộc ngày càng leo thang, sau tổng công kích Mậu Thân 1968,  chính Hoa Kỳ khi không còn trông mong chiến thắng  thì lại  đi tìm giải pháp thương lượng đình chiến với Liên Xô, Trung Cộng và Việt Cộng đồng thời từng bước bỏ rơi Miền Nam Việt Nam[v].
 
Tóm lại : thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hoà ông Ngô Đình Diệm có đầy đủ thế và lực để đối thoại cân bằng vơí CSVN, trong cai trị ông có thể có những xích mích với các đảng phái, các tôn giáo bị CSVN trà trộn phá hoại nhưng hoàn toàn ông Ngô Đình Diệm  đấu tranh cho quyền lợi, nguyện vọng của  toàn dân Việt Nam cả hai miền là mong muốn sinh sống trong hoà bình, thịnh vượng. Đối thoại đó là cần thiết, do  nhờ thế và lực đối trọng và đối thoại để thực hiện nguyện vọng của toàn dân. Còn đối thoại kiểu Hoàng Duy Hùng là phục vụ cho tư cách cá nhân hoặc cùng lắm là cho đơn vị bầu cử tại TP.Houston mà thôi
 
Tình hình tại Việt Nam ngày nay thì sao? :
 
-Kinh tế tài chánh thì thãm bại, vốn đầư nước ngoài giảm sút nghiêm trọng, nhiều quốc gia cắt giảm viện trợ vì nạn tham nhũng tồi tệ.[vi] Cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn
-Nạn thất nghiệp trầm trọng, tiểu thủ công nghiệp điêu đứng vì không ngăn nõi hàng nhập lậu của Trung Cộng.
-Ngoại giao thì bị các nước Aseans xem thường vì bị Trung Cộng khống chế, đe doạ mà không dám phản ứng.
- Giáo dục xuống cấp, bằng giả, học dối, thi cử gian lận, tốt ngiệp đại học không tìm được việc làm.-
  Trước dà tiến hoá khoa học kỹ thuật, điện tử v.v…CSVN dù ra sức ngăn chận, nhưng không thể bưng bít thôg tin như thời xưa, ngày càng có nhiều thắc mắc, chất vấn gay gắt tại Quốc Hội, nghị trường. Báo chí ngày càng đòi hỏi tự do báo chi, tự do hội họp, tự do nhân quyền, tư hữu đất đai toàn dân đầy nhà cầm quyền vào thế đối đầu với dân
 
Tức là ngày nay,  nhà cầm quyền CSVN phải từng bước tôn trọng thế đối trọng với chính quyền của toàn dân. Phải nới lỏng các hoạt động tôn giáo, đoàn thể, dần dần phải trả lại quyền tự quyết của tòan dân.
Các tôn giáo và các đoàn thể chính trị, xã hội dân sự trong nước dần dần có thế và lực của toàn Dân Tộc để tạo nên thế đối trọng với nhà cầm quyền để đi đến trả lại quyền tự quyết cho toàn dân chứ không còn áp đặt như trước được nữa. Chuyện giải thể chế độ bằng bạo lực nhường ưu tiên cho chuyển hoá Dân Chủ trong hoà bình theo xu hướng chung toàn thế giới.[vii]
 
Thế : Người dân quốc nội dựa vào luật pháp quốc tế , luật Quốc Tế Nhân Quyền, dựa vào thế của CĐNVQG/HN , của quốc tế để đòi hỏi nhà cầm quyền phải tôn trọng và đối thoại với các tôn giáo, đoàn thể chính trị.
 
Lực: Dựa vào sức mạnh tổng hợp của toàn dân, buộc CSVN phải tôn trọng đối lập, tôn trọng cơ chế Dân Chủ và Quốc Tế Nhân Quyền. Buộc CSVN phải trả lại quyền tự quyết cho toàn dân để có một Hiến Pháp Mới tôn trọng sở hửu đất đai, tự do hội họp, đảng phái, thông tin, báo chí v.v…Chỉ có thế và lực toàn dân thì mới mong có cuộc đối thoại bình đẳng và chân thật. Không có hay chưa có thì dễ bị CSVN dùng công an, bộ đội đàn áp. Trong lịch sử Việt Nam cận đại nhiều lần chứng minh, nếu các thế lực đối kháng không có thế và lực của toàn dân mà muốn đối thoại với CSVN  thì dễ bị  đàn áp, thủ tiêu không thương tiếc.
 
Tình hình đấu tranh của đồng bào Hải Ngoại :
 
Chừng nào còn muốn tiếp tục cầm quyền cai trị dân Việt Nam một cách dễ dàng, thì CSVN phải đánh phá các cộng đồng Hải Ngoại, gài đặc công vào các CĐ để làm cho các CĐ bị chia rẽ, mâu thuần, phân hoá nội bộ để các CĐ không còn nội lực để yểm trợ các công cuộc đấu tranh trong nước.
 
Một số tờ báo thân cộng và cộng sản nằm vùng đang ra sức xách động các trí thức “cơ hội” tìm cách giao lưu, đối thoại với nhà cầm quyền CSVN, xoá đi lằn ranh Quốc Cộng, lý lịch tỵ nạn cộng sản, một việc làm mà 37 năm qua các đồng hương Hải Ngoại đã giử vững chiến tuyến. Chúng ta không có nhu cầu giao lưu với CSVN, chúng ta chỉ giao lưu và liên lạc với đồng bào trong nước trong công tác hổ trợ tinh thần khi họ bị cộng sản đàn áp, và cứu trợ đồng bào khi có thiên tai bảo lụt, ngược lại CSVN muốn đối thoại thì phải đối thoại và giải quyết các vấn nạn của đồng bào quốc nội, giải quyết các khiếu nại về Nhân Quyền, phóng thích các tù nhân lương tâm không điều kiện. Khi nào mà CSVN thực hiện đầy đủ các nhu cầu dân sinh trong nước, thực hiện tốt công tác bảo vệ Nhân Quyền và sau cùng trao quyền tự quyết cho toàn dân để có một Hiến Pháp Mới, thì lúc đó đồng bào Hải Ngoại sẽ hân hoan đối thoại với “Chính Quyền Mới” thật sự  tôn trọng Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. 
 
Chiến đấu chống ngoại xâm là nhiệm vụ thiêng liêng của mọi con dân Việt, cớ gì CSVN  bắt bớ giam cầm những người trong nước biểu tình chống quân Trung Cộng xâm lược,  NVQG/HN cực lực phản đối và không giao lưu với nhà cầm quyền cam tâm làm tay sai cho giặc ngoại xâm.
 
Khi mà CSVN còn tiếp tục đàn áp Nhân Quyền, xâm phạm tự do tôn giáo, tự do thông tin, báo chí, tiếp tục dâng đất và biển cho ngoại bang  thì lúc đó chúng vẫn là kẻ thù của toàn dân Việt Nam, người dân Hải Ngoại không có nhu cầu đối thoại với những kẻ bán nước, hại dân.
 
Muốn đối thoại ngang hàng, đặt quyền lợi Dân Tộc lên trên hết, thì phải dựa vào sức mạnh toàn dân để đối thoại mà không sợ bị CSVN bắt nạt, áp đặt. Đối thoại bình đẳng và tôn trọng người dân trong nước là thước đo sự hối cải của nhà cầm quyền trong nước, ngoài ra hoàn toàn là sự dối trá, tuyên truyền mị dân mà thôi!!!
 
 Chính quyền Hoa Kỳ là nước có viện trợ, cho nhà cầm quyền CSVN vay vốn nhưng cũng nhiều phen đành bất lực trước sự ngạo mạn, coi thường Nhân Quyền chà đạp Tự Do Tín Ngưởng, Tự Do thông tin, ngôn luận. Nhiều lần nhà cầm quyền CSVN bắt người,  đánh đập dân oan Việt Nam vô tội trước mặt vị Đại Sứ Hoa Kỳ tức là chúng đã  xem thường Bộ Ngoại Giao và chính phủ Hoa Kỳ, như vậy tiếng nói của một nghị viên thành phố như Hoàng Duy Hùng có thế và lực gì để chúng tôn trọng. Ông Hoàng Duy Hùng hy vọng là CSVN sẽ đối thoại các đề nghị của ông ta [viii], nhưng có lẽ thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn chỉ cần gạt ngang : “Tôi chỉ cho phép ông bàn đến việc nối liền đường bay từ Houston đến VN, thế là hết chuyện, ông đừng chen vào công việc nội bộ của chúng tôi.” thì lúc đó ông Hoàng Duy Hùng nói sao?? hay thụt lui ra về? Con ếch mà muốn bằng con bò là thế!!!
 
Muốn cho CSVN dối thoại nghiêm túc thì chỉ có thế và lực của toàn dân Việt Nam làm lực đối trọng, chưa có thế và lực của Dân Tộc mà muốn đối thoại với Việt Gian Cộng Sản thì  chỉ là làm trò cười cho thiên hạ hoặc quỳ gối đi xin “job” của chúng mà thôi!!!
 
 
  Tham Khảo:
 
[i] “Cuộc Chiến Việt Nam 1945-1975” của tác giả Long Điền trang 55
Trong Nguyen Sa Hồi Ký giáo sư Trần Bích Lan đã thuật lại chuyệnông và hai giáo sư Nguyễn Văn Phú và Nguyễn Xuân Nghiên đã có dịp nghe TT Diệm trả lời 1trong 3 câu hỏi của các ông. Câu hỏi là :” Tại sao ta không dồn lực lượng đánh một vài trận lớn để giải quyết chiến tranh mau chóng ,mà cứ đánhcầm chừng nhì nhằng thế nầy. Ông Diệm đã trả lời:”Bản chất cái chiến tranh này nó như thế.Mở rộng chỉ chết thêm lính và dân, mà cũng chẳng giải quyết được gì”
 
Nhìn chung đến cuối năm 1958, sau 2 năm thực hiện chủ trương dùng đấu tranh chính trị kết hợp với chiến tranh du kích, tổng khởi nghĩa giành chính quyền, những người cộng sản thiệt hại nặng, phong trào đấu tranh của họ đi xuống.[12]
Ngày 6/5/1959, Quốc hội Việt Nam Cộng Hoà thông qua luật số 91 mang tên Luật 10/59 quy định việc tổ chức các Tòa án quân sự đặc biệt nhằm xét xử "các tội ác chiến tranh chống lại Việt Nam Cộng Hòa". Sau khi luật này được ban hành, lực lượng cộng sản tiếp tục bị thiệt hại nặng nề. Đơn cử Khu 8, sau hiệp định Genève có 12.000 đảng viên, đến tháng 7/1956 còn 6.000 người, cuối năm 1959 chỉ còn 2.000 người.[12]
 
[iii]“Cuộc Chiến Việt Nam 1945-1975” của tác giả Long Điển trang 55
 “… Vả tôi với chú Nhu có ý dù hai miền Quốc Cộng tranh chấp nhưng đều là máu mủ ruột thịt, phải có biện pháp anh em giải quyết lấy chiến tranh, đỡ tốn hao sinh mạng, tài sản. Rồi bên nào kéo dài, chung quy sẽ bị lệ thuộc vào một cường quốc và đất nước chia rẽ, vì các cường quốc có ý định chia rẽ cả….” người ta sẽ thấy ông Diệm muốn tránh đổ máu chừng nào tốt chừng đó và không muốn để các cường quốc đắc lợi trong cuộc tranh chấp nội bộ,một cuộc Nội Chiến tại Việt Nam do CS chủ xướng.

[iv] Cuộc Chiến Việt Nam 1945-1975 của Long Điền trang 793
-Trong thời gian cầm quyền,tt Kennedy đã gia tăng số cố vấn quân sự rất nhanh (không có nhiệm vụ tác chiến)lên rất nhanh tại Nam Việt Nam từ con số 400 lên đến 17.000 người….
- Sau đó TT Kennedy lại có ý định rút lui trong cuộc chiến Việt Nam vì lý do không thấy được chiến thắng mong đợi.[iv] Thực tế TT Kennedy áp dụng thuyết Domino (Domino theory) can dự vào Việt Nam vì lo sợ sự bành trướng chủ nghiã CS sau Đệ Nhị Thế Chiến và chủ thuyết Be Bờ (Containment Doctrine ) thiên về phòng thủ và ngăn chận sự bành trướng của CSQT,chỉ chấp nhận cuộc  chiến tranh hạn chế ,chủ thuyết nầy bị phê phán là đánh giặc mà "Không cần thắng!" "No win policy". Do đó Hoa kỳ chỉ mong mỏi đạt được sự ngăn chận làn sóng đỏ từ Trung Cộng không lan ra thêm các nước vùng Đông Nam Á,ngoài ra Hoa Kỳ không mong muốn một chiến thắng nào trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
 
[v] “Cuộc chiến Việt Nam 1945-1975”của Long Điền trang 796
Tài liệu mới giải mật từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy là ngay từ tháng tư năm 1962, Tổng thống Kennedy đã uỷ nhiệm cho đại sứ tại Ấn Độ là ông John Kenneth Galbraith tìm cách tiếp xúc với Bắc Việt, thông qua trung gian là một nhà ngoại giao Ân độ. Trong khi đó, tài liệu của Ba Lan cho biết đầu năm 1963, Hoa Kỳ cố gắng liên lạc với Liên Xô, qua trung gian của chính phủ Ba Lan.
“Cuộc Chiến Việt Nam 1945-1975” của Long Điền trang 799
Quyết định ủng hộ (bật đèn xanh) cho một số tướng lảnh đảo chánh TT Ngô Đình Diệm, một tổng thống hợp hiến do dân cử, là can thiệp vào công chuyện nội bộ của VNCH,là một quyết định sai lầm làm hạ uy tín của Hoa Kỳ trên trường quốc tế. Các đồng minh của Hoa Kỳ không còn tin tưởng vào sự viện trợ vô tư của Hoa Kỳ,mà là viện trợ với ý định lèo lái quốc gia đó.
 
[vi] http://muoisau.wordpress.com/2011/03/07/925/  “Cơ hội bằng vàng” bài của Long Điền
Báo chí, truyền thông phải can đảm vượt lề, tố cáo quan tham, xã hội ung thối, giáo dục và đạo đức suy đồi.Mỗi ngày, mỗi người làm 1 điều thiện cho gia đình mình và xã hội mình tốt đẹp hơn băng hành động, lời nói trung thực, không vì miếng cơm manh áo mà bẻ cong ngòi bút, lương tâm bị cắn rứt ngày đêm.
….Phải cắt cái bầu sửa Quốc Tế và Mỹ đi trước đã. Đồng thời vạch ra cho thế giới biết là CSVN tàn ác không thua Al Quaeda, Mafia, Đức Quốc Xã để người ta xa lánh chúng. Điều nầy do người Việt Hải Ngoại và Quốc nội cùng hợp tác thì sẽ thành công. Công cuộc vận động xuống đường của đồng bào Hải Ngoại là để cho toàn thế giới biết được cách cai trị hà khắc, sự xử sự bạo lực như mafia của CSVN như thế nào để họ dần xa lánh và ủng hộ cho dân oan, cho các phong trào Dân Chủ trong nước.
Bên ngoài thì Trung Quốc ngày càng mạnh bạo và quyết tâm thôn tính Biển Đông, lạ lùng thay trước tình thế hiểm nghèo như vậy mà lãnh đạo Việt Nam vẫn bình chân như vại. Tổng bí thư đảng, chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội vẫn không hề lên tiếng hay có động thái gì. Người dân, vì vậy không biết đường nào mà lần, xuống đường biểu tình thì bị bắt bớ, đàn áp, vu cáo, bôi nhọ là thế lực thù địch này nọ…
[vii] http://www.ubllcdhn.com/index.php?option=com_content&view=article&id=150:long-in-quan-im-va-lp-trng-ca-ngi-chin-s-qlvnch&catid=54:quandiemcate&Itemid=69 Long Điền: quan điểm và lập trường của người chiến sĩ đấu tranh cho Dân Chủ và Nhân Quyền
Trong đấu tranh Giải Thể chế độ độc tài, thối nát VGCS chọn giải pháp Đấu tranh Bất Bạo Động trợ giúp tinh thần các tổ chức, cá nhân đấu tranh chống áp bức, độc tài( không thụ động, phải tích cực trong mọi công tác, không chủ trương dùng bạo lực vũ trang ) kêu gọi và tôn trọng các thành phần phản tỉnh đứng về phía Dân Tộc để thêm bạn bớt thù.
[viii] http://groups.yahoo.com/group/DienDanPhuVan/message/42186 Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tếGeneva, 12.12.12Web : http://viettudan.net/
Trong những ngày tháng qua, nhiều người viết và phản đối ông HOÀNG DUY HÙNG, nhân danh Nghị viên của Thành phố Houston mà giao liên với NGUYỄN THANH SƠN, Thứ trưởng CSVN. Tôi nghĩ đây là vấn đề của một vùng bên Hoa kỳ, mà tôi ở tận Thụy sĩ xa xăm, nên không để ý tới. Hôm nay, thấy hai bài : (i) THÔNG BÁO VĂN PHÒNG NGHỊ VIÊN AL HOÀNG ; và (ii) BẾ QUAN TỎA CẢNG VÀ ĐỐI THOẠI ĐẤU TRANH TỪNG PHẦN, SÁCH LƯỢC NÀO HỮU HIỆU HƠN ? do chính Hoàng Duy Hùng ký tên

Không có nhận xét nào: