Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Tây phương dự trù các biện pháp đối với vũ khí hóa học của Syria



Các địa điểm tàng trữ vũ khí hóa học của Syria.
Michael Lipin
VOA - 06.12.2012

Bộ binh của Hoa Kỳ và đồng minh sẽ đối phó với những thách thức to lớn nếu can thiệp vào cuộc nội chiến Syria để ngăn cản Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân chúng nước này.

Khả năng can thiệp vào Syria do Hoa Kỳ dẫn đạo dường như gia tăng trong tuần này vào lúc Hoa Kỳ và các đối tác trong liên minh NATO cảnh báo sẽ hành động nếu ông Bashar al-Assad tiến hành việc chuẩn bị điều động vũ khí hóa học trong cuộc tranh chấp.

Hãng tin NBC cuối ngày thứ Tư tường trình “quân đội Syria đang chờ đợi lệnh cuối cùng để sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân Syria sau khi hỗn hợp hóa chất dùng để tạo ra khí Sarin gây tử vong được nạp vào các quả bom dùng trong không kích.”Hãng tin Fox đưa ra tin tức tương tự, cũng nhắc đến những nguồn tin chính thức của Hoa Kỳ.

Các giới chức Syria trong tuần này nói sẽ không dùng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình. Thứ trưởng ngoại giao của ông Assad hôm thứ Năm tuyên bố là các cường quốc phương Tây đang tạo ra những lo ngại về đe dọa vũ khí hóa học như là một “lý do để can thiệp.”

Các nhà phân tích nói nếu phương Tây can thiệp, một giải pháp đáp ứng của lực lượng đồng minh là rõ ràng.

Giải pháp dùng bộ binh

Bất cứ lực lượng trên bộ nào được gởi đến Syria để chiếm các vị trí có vũ khí hóa học sẽ phải giao chiến với những lực lượng tinh nhuệ của Syria được giao canh giữ những địa điểm này.

Nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu về Chiến lược và Quốc tế, ông Anthony Cordesman nói hầu hết những địa điểm này được “bảo vệ chặt chẽ” bởi những lực lượng trung thành với ông Assad.

Phòng không Syria cũng có thể là mối đe dọa đối với chiến lược đột kích trên không.
Ông Cordesman, một cựu viên chức Bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói, “không có cách nào có thể đưa máy bay đến những khu vực này mà không bị ra đa phát hiện. Do đó ngay cả cuộc đột kích bằng lực lượng đặc biệt cũng gặp phải những vấn đề nghiêm trọng để đến được các cơ sở này mà không bị phát hiện.”

Ngay cả nếu quân đội đồng minh vượt qua được sự kháng cự của Syria, họ cũng sẽ gặp khó khăn giữ an ninh cho những kho của Syria.

Ông Cordesman nói: “Bạn sẽ đi vào một cơ sở mà không biết rõ những quy tắc an toàn và những thủ tục lưu trữ chính xác. Đối phó với những chất không biết được luôn luôn là một vấn đề rủi ro, ngay cả đối với Hoa Kỳ.”

Các giới chức Hoa Kỳ nói có khả năng theo dõi số lượng và địa điểm của vũ khí hóa học của Syria với sự giúp đỡ của các bộ phận theo dõi của Mỹ.

Các chuyên gia an ninh phương Tây nói kho vũ khí hóa học của Syria bao gồm khí sarin và VX, cả hai đều là những khí độc đối với hệ thần kinh, và khí mù tạc, một chất làm phồng da.

Syria được biết là đã tồn trữ một số khí sarin dưới dạng thức các hóa chất tổng hợp hay những phần tử ít độc hại hơn là sản phẩm cuối cùng và đòi hỏi ít biện pháp an toàn hơn. Khí VX được tồn trữ như là một hợp chất cuối cùng độc hại hơn đòi hỏi cẩn thận hơn.

Ông Cordesman nói lực lượng đồng minh có thể sử dụng máy bay không người lái để thám sát những địa điểm vũ khí hóa học và báo động bất cứ nguy cơ nào nên phòng tránh.

Những nguy cơ bị trả đũa

Một thách thức khác đối với một cuộc hành quân trên bộ tại Syria là khả năng lực lượng của ông Assad sẽ sử dụng các đầu đạn hóa học chống lại các lực lượng xâm nhập.

Quân đội Syria được biết có khả năng đặt những vũ khí hóa học này trên các phương tiện khác nhau, bao gồm hỏa tiển Scud, những máy bay phản lực chiến đấu do Nga chế tạo và pháo binh.

Ông Cordesma nói binh sĩ đồng minh có thể được bảo vệ chống khí mù tạt bằng các mặt nạ bảo vệ và được chích thuốc giải trong trường hợp hít phải khí độc làm hại hệ thần kinh. Một số thuốc giải làm cho không hoạt động được một phần và do đó gây khó khăn cho binh sĩ tiếp tục chiến đấu.

Ông Cordesman nói việc này làm cho một cuộc tấn công trên không là một giải pháp có thể được áp dụng nhiều hơn.

Ông Cordesman cho biết: “Tốt hơn là sử dụng những phi đạn điều khiển để hủy diệt một cơ sở hóa học. Hậu quả nhiễm độc có thể được chế ngự và giải trừ, và việc bị nhiễm độc tại địa phương có thể làm cho Syria hầu như không thể sau đó lấy được vũ khí hóa học.”

Tuy nhiên ông Cordesman nói một chiến dịch tấn công bằng không quân không thể hoàn toàn ngăn chặn chất độc hóa học tràn sang những khu vực dân cư và làm hại môi trường.

Ông Cordesma nói giải pháp đầu tiên đối với phương Tây là có thể tấn công vào trụ sở của ông Assad và những cơ sở lãnh đạo.

Ông nói, “đe dọa chính phủ Assad bằng cách hủy diệt các thành phần lãnh đạo có thể là phương cách thành công hơn để ngăn chặn vấn đề hơn là nỗ lực giải quyết vấn đề bằng võ lực.”

Không có nhận xét nào: