Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng nhịp với tranh chấp lãnh thổ



Các nhà phân tích quân sự nói rằng hầu hết các chi phí quân sự của Trung Quốc không xuất hiện trên ngân sách được công bố.


VOA 
Các chuyên viên về an ninh của quốc tế nói rằng để chuẩn bị cho khóa họp Quốc hội sắp tới, Trung Quốc sẽ tiết lộ ngân sách quốc phòng sẽ được gia tăng, trong bối cảnh có những tranh chấp biển đảo với các nước láng giềng.

Các chuyên viên này nói rằng ngân sách quốc phòng sắp tới của Trung Quốc sẽ tăng ở mức hai con số.

Năm ngoái, Trung Quốc đã loan báo ngân sách quốc phòng tăng 11,2 phần trăm, quy thành tiền là 106 tỉ đôla.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự nói rằng hầu hết các chi phí quân sự của Trung Quốc không xuất hiện trên ngân sách được công bố.

Hoa Kỳ ước tính năm 2012 Trung Quốc đã chi từ 120 đến 180 tỉ đôla cho ngân sách quốc phòng.

Sư gia tăng của Trung Quốc được thực hiện vào lúc ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ có nguy cơ bị cắt giảm nếu chính phủ Mỹ tiến hành chính sách cắt giảm ngân sách tự động, kề từ 1/3.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đang bị chỉ trích về nạn tham nhũng và lãng phí.
Vì thế, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã đưa ra các quy định kiểm soát chặt chẽ các chương trình xây dựng, thu mua, giảm bớt các hội nghị và các buổi tiếp tân.

Các quy định mới này đã được phê chuẩn bởi ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Các quy định này nói rằng các món chi tiêu lãng phí nên được chuyển sang hướng nhằm tạo cho quân đội ở trong tình trạng sẵn sàng tác chiến, huấn luyện, và tiếp thu các loại vũ khí công nghệ cao.

Không có nhận xét nào: