Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Mỹ 'ủng hộ mạnh mẽ' nhân quyền Tây Tạng

Đức Đà Lai Lạt Ma và ông Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp lãnh tụ tinh thần đang lưu vong của Tây Tạng, Đức Đà Lai Lạt Ma, theo quan chức Hoa Kỳ.
Lãnh đạo Hoa Kỳ hứa sẽ “ủng hộ mạnh mẽ” trong việc bảo vệ nhân quyền của người Tây Tạng ở Trung Quốc trong cuộc gặp.

Bắc Kinh gọi đức Đà Lai Lạt Ma là người gây chia rẽ, trong khi vị lãnh tụ tinh thần nói ông chỉ bênh vực cho quyền tự trị lớn hơn của Tây Tạng, thậm chí không phải là độc lập.
Trung Quốc trước đó hối thúc Hoa Kỳ hủy cuộc gặp, nói điều này sẽ “gây thiệt hại nghiêm trọng quan hệ Trung-Mỹ”.

Trong buổi gặp tại phòng Map Room – thuộc dinh tư của tổng thống - ở tòa Bạch Ốc, ông Obama và Đức Đà Lai Lạt Ma hy vọng đàm phán giữa Bắc Kinh với các đại diện của đức Đà Lai Lạt Ma sẽ sớm tiến hành trở lại.
Lần cuối ông Obama và Đức Đà Lai Lạt Ma gặp nhau là từ năm 2011, cuộc nói chuyện đã khiến Trung Quốc giận dữ. Tây Tạng vẫn là khu vực tự trị ở Trung Quốc.
Bắc Kinh nhiều lần bị cáo buộc là vi phạm tự do chính trị và tôn giáo của Tây Tạng, nhưng luôn luôn bác bỏ cáo buộc này.
Giới chức Trung Quốc cũng nói đã hết sức nỗ lực phát triển kinh tế để cải thiện đời sống của người dân Tây Tạng.

'Kiên quyết phản đối'

Trung Quốc nhanh chóng phản hồi về cuộc gặp, với Thứ trưởng Ngoại giao Trương Nghiệp Toại cho triệu hồi người phụ tá trưởng đoàn ngoại giao Mỹ ở Bắc Kinh, Daniel Kritenbrink, để bày tỏ phản đối.

Đức Đà Lai Lạt Ma nói ông chỉ bênh vực cho quyền tự trị lớn hơn của Tây Tạng
“Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối,” ông Trương nói, theo tin từ Tân Hoa xã.
“Vấn đề Tây Tạng là chuyện nội bộ Trung Quốc, và Hoa Kỳ không có bất kỳ quyền gì để can thiệp,” ông nói thêm. “Động thái như vậy sẽ phá hoại nghiêm trọng hợp tác và quan hệ Trung-Mỹ, và chắc chắn làm suy yếu lợi ích của chính họ.”
Caitlin Hayden, phát ngôn nhân của Ủy ban An ninh Quốc gia, nói ông Obama sẽ tiếp Đức Đà Lai Lạt Ma "với tư cách ngài là lãnh đạo tôn giáo và văn hóa được quốc tế kính trọng".
Bà nói: "Chúng tôi không ủng hộ độc lập cho Tây Tạng, nhưng Hoa Kỳ cổ suý mạnh mẽ nhân quyền và quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc".
"Chúng tôi quan ngại về căng thẳng kéo dài và tình trạng nhân quyền xấu đi ở các vùng thuộc Tây Tạng của Trung Quốc".
Trong những năm qua, hơn 110 người Tây Tạng, chủ yếu là các sư sãi sống bên ngoài khu vực này, đã tự thiêu để phản đối chính sách cầm quyền của Bắc Kinh.
Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Đức Đà Lai Lạt Ma đứng đằng sau các cuộc biểu tình.
Dalai Lama đã sang sống lưu vong tại Ấn Độ năm 1959, sau khi quân đội Trung Quốc đàn áp kế hoạch nổi dậy ở Tây Tạng.
Nay ngài đang kêu gọi một "con đường thứ ba" trong quan hệ với Bắc Kinh, tìm kiếm thêm quyền tự trị chứ không đòi tách ra khỏi Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: