Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Việt Nam bác đánh giá nợ xấu của Moody's


Thông cáo của Ngân hàng Nhà nước nói thống kê của Moody's "chỉ có ý nghĩa tham khảo"
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông cáo phản bác nhận định gần đây của hãng đánh giá tín nhiệm Moody's, trong đó nói nợ xấu tại Việt Nam cao hơn gấp ba lần so với thống kê chính thức.
Thông cáo ngày 21/2 khẳng định "tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam không cao như đánh giá của Moody’s", và cho biết đến cuối tháng 12/2013, "tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống đã giảm mạnh về mức 3,63% tổng dư nợ tín dụng."


Giải thích về sự khác biệt trong thống kê nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nói:
Trước đó, đại diện của Moody's đã nhiều lần khẳng định với BBC sẽ không thay đổi lập trường của mình với đánh giá trên.
"Do không có chuẩn mực thống nhất về cách phân loại nợ nên các cơ quan, tổ chức khác nhau có thể đưa ra số liệu nợ xấu không giống nhau đối với cùng một đối tượng là bình thường."
Thông cáo cũng khẳng định số liệu nợ xấu do cơ quan quản lý nhà nước đưa ra là "đáng tin cậy và có cơ sở pháp lý hơn."
"Do vậy, những thông tin thị trường và những nghiên cứu, đánh giá chất lượng tín dụng của cơ quan, tổ chức không có chức năng quản lý nhà nước chỉ có ý nghĩa tham khảo."

'Không tự tin'


"Cần phải nói là từ trước đến nay, con số nợ xấu trong toàn hệ thống mà Moody's thống kê luôn cao hơn con số do các ngân hàng của Việt Nam đưa ra"
Christian De Guzman, phân tích gia
Trong báo cáo ngày 18/2, Moody’s cho rằng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ước tính ở mức thấp nhất là 15% tổng tài sản.
Con số này cao hơn gấp ba lần số liệu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) công bố vào cuối năm ngoái là 4.7%.
“Vốn hiện hữu không đủ để bù các khoản lỗ có thể phát sinh từ những yếu huyệt tràn lan trong chất lượng tài sản,” Gene Fang, Phó chủ tịch của Moody’s và là chuyên viên nghiên cứu cao cấp nói trong báo cáo.
“Thêm vào đó, trong vòng 12-18 tháng tới, sẽ không có nhiều cải thiện đáng kể trong việc huy động để bổ sung vốn.”
Ông Fang cho rằng nhu cầu vay nợ thấp từ khách hàng đã làm giảm mạnh tỷ suất sinh lời của các ngân hàng, khiến cho việc giải quyết những vấn đề tồn đọng càng khó khăn hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, ông Christian De Guzman, chuyên gia phân tích của Moody's, nói ông "không tự tin" về thống kê nợ xấu của Việt Nam do nước này đưa ra.
"Cần phải nói là từ trước đến nay, con số nợ xấu trong toàn hệ thống mà Moody's thống kê luôn cao hơn con số do các ngân hàng của Việt Nam đưa ra," ông khẳng định.
Nếu ước tính của Moody’s là chính xác, con số nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam gần bằng với quốc gia đang chìm trong khủng hoảng của Châu Âu là Hy Lạp (17%), và cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan (2.7%), Indonesia (2.1%), hay Trung Quốc (0.9%), theo số liệu của World Bank.
Nhiều tổ chức tài chính quốc tế khác cũng có chung nhận định với ước tính của Moody’s.
Rabobank, tập đoàn tài chính-ngân hàng của Hà Lan, cho rằng nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam rơi vào khoảng 8-16%.

Không có nhận xét nào: