Pages

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Quốc hội Ukraina vừa biểu quyết truất phế Tổng thống Ianoukovitch


Ukraina Protest 03
Quốc hội Ukraina vừa biểu quyết truất phế Tổng thống Ianoukovitch. Lãnh tụ đối lập Timochenko vừa được trả tự do.Ukraina Protest 04Ukraina Protest 05Ukraina Protest 06Ukraina Protest 07Không còn cảnh sát tại Kiev, chính quyền không hoạt động, các tòa nhà chính phủ hiện không ai canh gác. Một không khí « hồi kết » bao trùm, hàng ngàn người đến tham quan tư dinh của Tổng thống, giống như hiện tượng Saddam Hussein trước đây. Phe đối lập đã lập hàng rào an toàn để tránh bị cướp phá. Không vào được bên trong, nhưng chỉ cần nhìn qua cửa sổ cũng có thể thấy được khung cảnh sang trọng của những phòng khách lát cẩm thạch và dát vàng.
Một đoàn 12 dân biểu châu Âu sẽ đến Kiev hai ngày để thảo luận với các dân biểu Ukraina. Quốc hội quyết định tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 25/5 tới. Matxcơva tố cáo phe đối lập và mối đe dọa lên chủ quyền Ukraina.
Sau cảnh sát, đến lượt quân đội khẳng định sẽ không tham gia cuộc xung đột, và « trung thành với nhân dân ».
Tổng thống Ianoukovitch trên đài truyền hình địa phương Kharkov (miền đông Ukraina, nói tiếng Nga) tố cáo bị đảo chính, khẳng định biểu quyết của Quốc hội là bất hợp pháp và ông không có ý định rời Ukraina. Ianoukovitch nói rằng xe hơi của ông bị nhắm bắn tại Kiev « nhưng tôi không sợ ».

Không có nhận xét nào: