Pages

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Trung Quốc khẳng định có quyền lập vùng phòng không trên Biển Đông

Biển Đông nhìn từ Philippines.
Trọng Nghĩa
Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi bị Mỹ đả kích, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua, 01/02/2014 đã ra tuyên bố cho biết là một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông chưa cần thiết. Tuy nhiên Bắc Kinh cho rằng họ có toàn quyền thiết lập khu vực này để « bảo vệ chủ quyền lãnh thổ » của Trung Quốc.

Trong một bản thông cáo báo chí được Tân Hoa Xã trích dẫn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác định : « Nhìn chung, phía Trung Quốc chưa thấy có mối đe dọa an ninh nào từ trên không đến từ các nước ASEAN ». Dụng tâm trấn an các láng giềng Đông Nam Á được nêu bật khi nhân vật này cho biết thêm là Trung Quốc « lạc quan về quan hệ với các nước láng giềng và tình hình chung ở vùng Biển Đông ».
Cũng trong tuyên bố vào hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tố cáo Nhật Bản, bị cho là thủ phạm phao các « tin đồn » về kế hoạch của Bắc Kinh muốn thiết lập vùng phòng không trên Biển Đông.
Trong một bản tin công bố hôm Thứ Sáu 31/01, tờ báo Nhật Bản Asahi Shimbun đã tiết lộ rằng giới chức không quân Trung Quốc đã đề xuất việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) trên Biển Đông, lấy khu vực quần đảo Hoàng Sa (mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ tay Việt Nam) làm trung tâm điểm.
Dựa trên thông tin đó, cũng hôm Thứ Sáu, cho dù nhấn mạnh rằng đó là những tin đồn « chưa được kiểm chứng », Hoa Kỳ đã cảnh báo Trung Quốc về ý đồ thiết lập vùng phòng không trên Biển Đông. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, điều đó sẽ bị coi là « một hành động khiêu khích và đơn phương, làm dấy lên tình hình căng thẳng và gây nên sự hoài nghi nghiêm trọng về cam kết của Trung Quốc là sẽ xử lý vấn đề tranh chấp lãnh thổ bằng con đường ngoại giao ».
Như để phản bác lại lời cảnh cáo của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định rằng nước họ có quyền áp dụng mọi biện pháp, bao gồm cả việc thiết lập các vùng nhận dạng phòng không, để bảo đảm an ninh quốc gia. Đối với phát ngôn viên Hồng Lỗi, « không ai có quyền đưa ra nhận xét vô trách nhiệm về điều đó ».
Vấn đề tuy nhiên là Trung Quốc tự nhận chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, và từ nhiều năm nay, vẫn liên tục dùng sức mạnh để áp đặt các yêu sách biển đảo của họ, bất chấp tuyên bố chủ quyền của bốn nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Không có nhận xét nào: