Pages

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Song Chi - Khủng bố nước người, khủng bố nước mình

Ngày 10 tháng Hai 1965: Khủng bố VC đặt bom phá nổ trại lính ở Qui Nhơn, giết chết 23 binh sĩ Mỹ.
Nhân vụ tấn công khủng bố phối hợp ở Paris vào tối thứ Sáu ngày 13 vừa qua, bạn bè người quen của tôi post lại hình ảnh về những vụ khủng bố do chính Việt Cộng gây ra mấy chục năm trước đây tại nhà hàng nổi Mỹ Cảnh trên sông Sài Gòn, khách sạn Caravelle SG, trường tiểu học Cai Lậy, Tiền Giang v.v… Chưa kể vô số những vụ đặt mìn, ném bom, pháo kích…từ các mục tiêu quân sự như trại lính, kho tàng, tàu chở trang thiết bị quân sự, cho tới các mục tiêu dân sự như nhà hát, khách sạn, cầu cống, đường xe lửa, trường học, sân vận động… xảy ra như cơm bữa ở miền Nam lúc bấy giờ, từ thành thị cho tới nông thôn. 

Nhắc lại vì cho đến giờ phút này, nhà cầm quyền VN từ sách giáo khoa cho đến báo chí, truyền thông vẫn tiếp tục ca ngợi những việc làm đó như những chiến công anh hùng; trong khi cũng chính họ, ngày nay lên án những hành động tương tự của các nhóm Hồi giáo cực đoan nhắm vào các nước phương Tây và Hoa Kỳ. Đó là chưa nói đến một khía cạnh tàn nhẫn hơn, các nhóm Hồi giáo thường tấn công giết hại người dân nước khác, còn họ trước đây, là giết chính đồng bào mình. 

Thế nhưng lại có những luận điệu bênh vực cho rằng miền Bắc cũng bị Mỹ ném bom B52 vậy, rằng lúc đó hoàn cảnh chiến tranh thì phải khác, bên nào cũng tàn ác như nhau, rằng nhắc lại để làm gì, không nên khơi lại hận thù v.v…À người dân miền Nam nhắc lại những nỗi đau trong cuộc chiến thì không nên, nhưng còn nhà nước này năm nào cũng ra rả nhắc đi nhắc lại những chiến công đánh Mỹ ngụy, năm nào cũng tổ chức ăn mừng chiến thắng nhân dịp này dịp kia thì nên?

Không có thì giờ để đi tranh luận hay giải thích từ việc tại sao Mỹ phải nhảy vào VN, tại sao có những cuộc thả bom miền Bắc, sự thật về những vụ tấn công vào đô thị và nông thôn Miền Nam trong chiến tranh Việt Nam… thế giới bây giờ có internet, tràn ngập thông tin, tư liệu, cả hồi ký của người trong cuộc, sách nghiên cứu về chiến tranh VN đầy dẫy, không chỉ do người VN tự viết mà do người nước ngoài viết dưới những góc nhìn đa chiều khác nhau. Chúng ta nên đọc, tìm hiểu và tự rút ra kết luận, đừng để cho đầu óc mình bị nhồi sọ một chiều mãi. Chỉ nói vắt tắt một điều, đánh bom, đặt mìn giết hại dân lành là hành động khủng bố đáng lên án và cần phải được gọi đúng tên, dù nhân danh tôn giáo, lý tưởng, chủ nghĩa hay nhân danh lòng yêu nước…Vậy thôi.

Song Chi

(FB Song Chi)

Không có nhận xét nào: