Pages

Thứ Ba, 4 tháng 2, 2014

Trung quốc không chắc thiết lập vùng ADIZ tại biển đông. Nếu TQ lập, thì VN phản ứng ra sao?

Hai bản tin trên đặt ra vấn đề: Nếu trong thời gian tới, Trung Cộng thiết lập vùng nhận diện phòng không mới trên biển đông, lấy Hoàng Sa làm trung tâm và bao phủ hầu hết biển đông, trong đó có Trường Sa của Việt Nam, thì đảng CSVN sẽ làm gì, sẽ phản ứng như thế nào?
 Cali Today News – Trong bản tin vào hôm qua, chúng tôi đã đưa tin “Mỹ cảnh cáo Trung Cộng về việc thiết lập thêm vùng nhận diện phòng không mới” tại biển đông, hôm nay, báo chí quốc tế đưa tin rằng các chuyên gia về Trung quốc nhận định có lẽ sẽ không có chuyện này.
 
Bâm vào đây để đọc bản tin hôm qua: “Mỹ cảnh cáo Trung Cộng về việc thiết lập thêm vùng nhận diện phòng không mới” để biết thêm vấn đề.
 
Các chuyên viên về Trung Quốc không tin chuyện đó sẽ xảy ra.
 
Giáo sư Shi Yinhong của khoa Quan Hệ Quốc Tế của đại học Renmin nói rằng: “Nhìn từ góc độ của các tuyên bố chính thức của Trung quốc trong mấy tháng qua, và chiến lược trong vùng của Trung quốc, thì không chắc Trung quốc sẽ thiết lập vùng ADIZ trên biển đông và gia tăng căng thẳng trong vùng.”
Một website thuộc về Quân Giải Phóng của Trung Quốc cho biết các chiến đấu cơ Trung quốc trên đường bay đến biển đông hải để chặn các máy bay của ngoại quốc. Photo courtesy: scmp.com
 
Vào ngày thứ sáu vừa qua, nữ phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh cáo Trung quốc về ý định lập vùng ADIZ mới trên biển động. Bà nói nếu TQ làm như thế là “hành động khiêu khích, đơn phương và không có quyết tâm hay thiện chí để giải quyết tranh chấp biển đảo qua con đường ngoại giao”.
 
Giáo sư Jia Qingguo của Học Viện Nghiên Cứu Quốc Tế của Đại Học Bắc Kinh nhận xét rằng “nhu cầu thiết lập vùng ADIZ tại biển đông ít khẩn cấp hơn vùng biển đông hải (với Nhật bản).”
 
Các giới chức của Trung quốc chưa lên tiếng gì đối với bài tường trình của báo Asahi. 

Trong lúc căng thẳng đang gia tăng, một viên chức cao cấp của TQ lên tiếng vào hôm thứ bảy là mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Tokyo đang “ở mức tồi tệ nhất” của nó.
 
Bà Fu Ying, nữ chủ tịch của Ủy Ban Ngoại Giao của Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc, đã nói rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ “đáp trả một cách hiệu quả đối với bất cứ  khiêu khích nào”.
 
Bà nói thêm “nhiều người đang lo lắng. Các mối quan hệ song phương đang chịu đựng rất nhiều.”
 
Một website thuộc về Quân Giải Phóng của Trung Quốc cho biết các chiến đấu cơ Trung quốc trên đường bay đến biển đông hải để chặn các máy bay của ngoại quốc.
 
Hai bản tin trên đặt ra vấn đề: Nếu trong thời gian tới, Trung Cộng thiết lập vùng nhận diện phòng không mới trên biển đông, lấy Hoàng Sa làm trung tâm và bao phủ hầu hết biển đông, trong đó có Trường Sa của Việt Nam, thì đảng CSVN sẽ làm gì, sẽ phản ứng như thế nào?
 
Trần Thị Sông Dinh

Không có nhận xét nào: