Pages

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Việt Nam chê súng Nga đắt hơn súng Israel

MOSCOW (NV) .- Việt Nam đã chọn nhà thầu Israel giúp lập nhà máy sản xuất súng trường tấn công cho quân đội thay vì chọn nhà thầu Nga vì tốn kém giảm thiểu rất nhiều.

Súng trường tự động Galil phiên bản Ace 31 do kỹ nghê Quốc phòng Isreal sản xuất, bán bản quyền sản xuất tại Việt Nam. (Hình: Internet)

Báo điện tử Đất Việt thuật lại bản tin của một báo Nga cho hay như vậy dù Nga cho đến giờ này vẫn là nước cung cấp phần lớn các trang bị quốc phòng cho CSVN từ máy bay chiến đấu đến tàu ngầm, tàu chiến, hỏa tiễn phòng không, phòng thủ biển. Hiện Quân đội CSVN còn đang giữ một lượng rất lớn võ khí đủ loại mà Nga cung cấp bây giờ thuộc loại lỗi thời.

"Quân đội Việt Nam đã không lựa chọn sản phẩm súng trường mới của chúng tôi, đó là đề xuất tốt nhất AK series 100 (dòng súng AK-100) và những người lính của họ (Việt Nam) sẽ không phải làm quen với các loại vũ khí tự động mới. Tuy nhiên, giá của chúng tôi lại cao hơn nhiều so với đề xuất của Israel", nguồn tin thuật lời nói của Alexei Krivoruchko, giám đốc điều hành nhà sản xuất súng trường AK-47 nổi tiếng trong thế giới Cộng sản.
Tin tức nói rằng, mức giá mà Nga đề nghị là khoảng 250 triệu USD, trong khi Israel lại chỉ chào hàng ở mức giá khoảng 170 triệu USD.
Hồi Tháng 9 năm 2011, báo “Globes” điện tử tiết lộ Công Ty Kỹ Nghệ Quốc Phòng Do Thái (Israel Weapons Industries, Ltd.)  phân bộ vũ khí nhẹ sau tách riêng ra thành một công ty tư nhân do tổ hợp Samy Katsav's SK Group làm chủ, đã đạt thỏa thuận với phía Việt Nam để xây dựng nhà máy chế tạo súng trường tấn công với tốn kém đầu tư hơn $100 triệu đô la.
Lính CSVN tập bắn súng trường tự động Galil ở quân trường. (Hình: Army Recognition)
Trước khi hợp tác sản xuất, Việt Nam đã có mua một lượng nhỏ súng tay của Israel bao gồm những kiểu như Tavor, Negev LMG, súng trường Galil SAR và súng trường bắn tỉa Galil. Theo tin tức, Việt Nam mỗi năm sẽ sản xuất khoảng 50,000 súng trường Ace 31 và Ace 32. Các điều kiện được hai bên thỏa thuận gồm cả “nội địa hóa quá trình sản xuất”.
Ngày 2/2/2014, thông tấn Nga Interfax tiết lộ Việt Nam bắt đầu sản xuất các kiểu súng trường Israel là Galil Ace 31 và Galil Ace 32 để dần dần thay thế cho dòng súng trường AK-47. Đài truyền hình Israel  cũng loan tin súng trường Israel sản xuất tại một nhà máy của quân đội (Z111) đặt tại tỉnh Thanh Hóa nhân dịp có tướng Nguyễn Thanh Cung, thứ trường Quốc Phòng CSVN, đến thăm viếng nhân dịp đầu năm dương lịch.
Báo Nga tiết lộ là tham dự đấu thầu thiết lập nhà máy sản xuất súng trường tấn công tại Việt Nam gồm có Nga, Trung Quốc và Israel. Nhưng vấn đề tiền nhiều ít đã làm Nga mất mối dù Việt Nam là một trong những khách hàng chính mua sắm trang bị quốc phòng của Nga những năm gần đây.

Trong một số tin thời sự quân sự khác, nhà cầm quyền Việt Nam cũng ngắm nghé một hai kiểu máy bay không người lái mà Israel chế tạo, dùng trong nhiệm vụ tuần tra và tình báo từ trên không. Tháng Bảy 2013, tại chí Flight Globes từng tiết lộ, Hà Nội từng cân nhắc việc mua máy bay không người lái của Israel. Một trong những kiểu được để ý là phiên bản tuần tra biển UAV Heron 1 của nhà chế tạo Isreal Aerospace Industries. (TN)

Không có nhận xét nào: