Pages

Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

'Bốn người chết vì bạo động Vũng Áng'

Đụng độ xảy ra ở công trình của công ty Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Đụng độ xảy ra ở công trình của công ty Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Một công ty Trung Quốc thông báo bốn công nhân của họ đã thiệt mạng trong vụ bạo động ở tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty Luyện kim Trung Quốc (Metallurgical Corp of China-MCC) nói 126 công nhân của họ bị thương, trong đó 23 người bị thương nặng, trong sự cố tại Hà Tĩnh, nơi công ty đang xây dựng một nhà máy thép.


Chưa có bình luận nào từ chính phủ Trung Quốc, trước đó thông báo có hai người thiệt mạng trong vụ việc ở công trình của công ty Formosa, khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Công ty này nói rằng người biểu tình đã đập phá, cướp bóc, và đốt cháy cơ sở của doanh nghiệp nước ngoài vào ngày 14/5, bao gồm khu công trường nhà máy thép của công ty Đài Loan Formosa Plastics nơi một số công nhân của MCC làm việc.
Thông báo của công ty này được cung cấp cho Sàn Chứng khoán Thượng Hải chưa khẳng định quốc tịch của hai người nạn nhân. Công ty này nói họ đang xét nghiệm DNA để nhận dạng chính xác.
“Tính mạng và sự an toàn của 3.565 công nhân của công công ty đã bị tổn hại và đe dọa nghiêm trọng,” MCC nói.
Công ty cho biết thêm là hầu hết nhân viên của họ đã được sơ tán khỏi Việt Nam sau vụ bạo động.

‘Giải cứu nhân dân’

Chính phủ Trung Quốc nói ngoài một số người ở lại, toàn bộ 3.860 nhân viên doanh nghiệp Trung Quốc "bị tác động trong vụ bạo lực ở tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam đều đã đáp máy bay thuê bao và tàu thuê bao về nước an toàn".
Hành động trên của Bắc Kinh được các tờ báo Trung Quốc khen ngợi.
Bạo động đã gây ra lo ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài
“Mọi người đều thấy rằng chính phủ Trung Quốc quan tâm và tỏ ra có trách nhiệm cho sự an toàn tính mạng và tài sản của công dân Trung Quốc…đối diện với sự khiêu khích của Việt Nam, chính quyền trung ương đã không sử dụng hành động quân sự, mà đã quyết định giải cứu người dân.” Nhật báo Đại Công Báo ở Hong Kong đưa tin.
Tuy vậy, một số chuyên gia cho rằng động thái của Bắc Kinh một phần là để lấy lòng người dân trong nước, khi trên thực tế bạo lực đã được kiểm soát từ thứ Năm tuần trước. Không có cuộc biểu tình đáng kể nào diễn ra vào cuối tuần qua khi cảnh sát Việt Nam hiện diện với số lượng lớn ở thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Formosa, một trong những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vụ bạo động, đã nói với Reuters vào thứ Hai rằng một phần dự án nhà máy thép ở Hà Tĩnh đã hoạt động trở lại, và công ty này hy vọng toàn bộ dự án sẽ triển khai như bình thường trong thời gian sớm nhất.
Công ty này đã đòi chính phủ Việt Nam bồi thường ba triệu đôla tiền thiệt hại.
Chính phủ Việt Nam chưa có câu trả lời chính thức cho đòi hỏi trên, tuy vậy thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo vào ngày 21/5 rằng Việt Nam sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại bằng các biện pháp hành chính như giảm thuế và miễn tiền thuê đất.

Không có nhận xét nào: