Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Shangri-la: Mỹ ủng hộ kế hoạch "phòng vệ tập thể" của Nhật

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Diễn đàn
An ninh Khu vực Shangri-La, Singapore - REUTERS /Edgar Su
Tú Anh
Chiến lược an ninh khu vực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được Hoa Kỳ công khai hậu thuẫn. Tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Nhật Bản sẽ phải năng động hơn trong vai trò bảo vệ an ninh khu vực và Hoa Kỳ hết lòng yễm trợ.

Theo AFP, tại Diễn đàn an ninh khu vực khai mạc vào ngày hôm qua 30/05 ở Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố là Nhật Bản sẽ tích cực hơn trong việc bảo vệ an ninh khu vực theo như các nguyên tắc mới đã được sửa đổi về vai trò của quân đội mà Nhật Bản vẫn gọi là « tự vệ đội ».
Bình luận về lời tuyên bố này của lãnh đạo Nhật Bản, cũng ngay tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, một cách mạnh mẽ nhất, ủng hộ quan điểm của Tokyo. Chủ nhân Lầu năm góc tuyên bố với các đồng nhiệm, chuyên gia, tướng lãnh vùng Châu Á-Thái Bình dương là Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực của Nhật « tái phối trí kế hoạch Phòng Vệ Tập Thể theo chiều hướng năng động kiến tạo hòa bình và trật tự khu vực ».
Một cách cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết là Hoa Kỳ và đồng minh Nhật Bản đã « bắt đầu xem xét lại các đường lối chỉ đạo chung » lần đầu tiên từ hai thập kỷ. Nỗ lực chung này nhằm bảo đảm cho liên minh Mỹ-Nhật phát triển phù hợp với tình hình an ninh khu vực và nâng cao khả năng ứng phó của quân đội Nhật.
Trước đó, theo trình bày của Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản cũng như Đông nam Á đang bị Trung Quốc gây hấn. Trong tình huống này, Tokyo phải có khả năng đối trọng với Bắc Kinh và phải năng động hơn hiện nay.
Theo sách lược « phòng vệ tập thể », quân đội Nhật không bắt buộc phải chờ bị đối phương tấn công trước mà có thể ra tay trước nếu một « đơn vị bạn » bị đe dọa.

Không có nhận xét nào: