Pages

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Giàn khoan 981 : Bắc Kinh lạc quan về tiềm năng khí đốt ở vùng biển Việt Nam

Bản đồ dầu khí Biển Đông của EIA - Cơ quan thông tin về năng
 lượng của chính phủ Mỹ.  
Nguồn : eia.gov
Trọng Thành
Reuters, hôm nay 29/05/2014, dẫn lời một số chuyên gia, theo đó, cho dù kết quả tìm kiếm ban đầu của giàn khoan Hải Dương 981 chưa được công bố, nhưng rất có thể vùng biển ngoài khơi Việt Nam có khí đốt với trữ lượng lớn. Giới quan sát dự báo việc khai thác khí đốt tại khu vực này sẽ khiến quan hệ Việt Nam – Trung Quốc căng thẳng trong những năm tới.

Theo Reuters, việc giàn khoan Hải Dương 981, trị giá 1 tỷ đô la, của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), tiến hành thăm dò tại vùng biển cách Việt Nam 330 km về phía đông và cách Hải Nam 370 km về phía nam (từ đầu tháng 5/2014) khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng cộng sản rạn nứt chưa từng thấy kể từ những năm 1980.
Va chạm liên tục xảy ra giữa tàu Việt Nam với các tàu Trung Quốc bảo vệ khu vực giàn khoan. Biểu tình chống Trung Quốc xảy ra nhiều nơi trên khắp Việt Nam, bạo động với thiệt hại nhân mạng tại một số khu công nghiệp gây lo ngại.
Giàn khoan Hải Dương 981 vừa kết thúc điểm thăm dò đầu tiên, đã di chuyển tới một địa điểm mới và dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tại vùng biển này đến giữa tháng 8/2014. Hiện tại Trung Quốc chưa có thông báo chính thức về kết quả thăm dò, nhưng theo một số chuyên gia, vị trí tìm kiếm hiện nay có nhiều triển vọng có khí đốt.
« Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu địa chất tại khu vực này trên không gian ba chiều. (…) Phía Trung Quốc tin tưởng vào điều này, nếu không đã không đưa giàn khoan tới đây ». Phát biểu trên đây là của ông Wu Shicun, Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia Nam Hải, một cơ quan tư vấn cho chính phủ Trung Quốc, có trụ sở tại đảo Hải Nam.
Theo một báo cáo năm 2013 của Energy Information Administration, cơ quan phụ trách thông tin về năng lượng của Hoa Kỳ, các dữ liệu địa chất cho thấy khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa (tên quốc tế là Paracel Islands, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa), không có nhiều khí đốt.
Tuy nhiên, theo một đánh giá khác (của ông James Hubbard, phụ trách bộ phận thăm dò dấu khí ở Châu Á của Ngân hàng đầu tư Macquarie ở Hồng Kông), không loại trừ khu vực này có một trữ lượng lớn khí đốt, bởi tại một số nơi lân cận, thăm dò đã cho thấy kết quả khả quan.
Năm 2011 và 2012, tập đoàn Mỹ Exxon Mobil Corp – đối tác với Tập đoàn dầu khí Việt Nam - đã phát hiện được dầu khí tại hai lô 118 và 119, cũng nằm trong khu vực này, nhưng gần bờ biển Việt Nam hơn. Một phần của hai lô 118 và 119, nằm trên thềm lục địa Việt Nam, bị Bắc Kinh đưa vào trong phạm vi đòi hỏi chủ quyền mang tên đường 9 đoạn (hay còn gọi là « đường lưỡi bò »).

Không có nhận xét nào: