Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Tình hình sức khỏe nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa tại tòa án thành phố Hải Phòng hôm 08/10/2009
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa tại tòa án thành phố Hải Phòng hôm 08/10/2009
AFP

Tù nhân chính trị, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thông tin ra cho gia đình biết ông bị chữa trị sai cách khiến cho tình trạng thể xác của ông tiếp tục đớn đau trong Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.

Đau một răng, nhổ ba răng

Từ Hải Phòng bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông kể lại nội dung cuộc điện đàm ngắn ngủi hôm 31 tháng 3 vừa qua với ông chồng từ nhà giam. Trước hết bà cho biết:

Nguyễn Thị Nga: Gia đình đã đi thăm ông Nghĩa từ hôm đầu tháng, nhưng hôm nay (31/5) được ông báo từ trại về cho biết ông rất mệt mỏi. Trước đây khi vào trại thăm ông có nói bị đau một cái răng, ông chỉ là đau 1 răng hàm dưới. Đau đớn kêu mãi thì họ cho đi Bệnh viện Bắc Quảng Nam. Đến đó chỉ răng đau, họ cho chụp x-quang và nói răng đó không đau, không có dấu hiệu gì là răng sâu, răng hỏng cả; rồi họ nhổ một răng của hàm trên. Về trại vẫn đau nên ông phải làm đơn xin đi nhổ răng nữa. Tất nhiên trong trại việc làm đơn, và đưa người bệnh đi khám rất khó khăn. Sau đó họ cho đi nhổ và tiếp tục nhổ thêm một răng của hàm trên, không phải răng sâu. Đến lần thứ ba, (thú thực ông có nói đau đớn quá đến mức độ cáu kỉnh, ném đồ đạc trong trại) cuối cùng cái răng sâu mới nhổ được.
Hôm nay khi báo về, ông nói sau khi nhổ ba cái răng mà trong đó chỉ có một răng đau thôi, không hiểu vì lý do gì ông vẫn rất đau đớn trong hàm miệng. Bác sĩ trong trại bây giờ nói bị viêm giây thần kinh số 5. Ông nói uống thuốc ngủ, rồi trụ sinh liên miên.
Ông nói sau khi nhổ ba cái răng mà trong đó chỉ có một răng đau thôi, không hiểu vì lý do gì ông vẫn rất đau đớn trong hàm miệng. Bác sĩ trong trại bây giờ nói bị viêm giây thần kinh số 5.
-Nguyễn Thị Nga
Bây giờ ‘tiến thoái lưỡng nan’. Ông bức xúc có nói nhờ mọi người lên tiếng đưa tin, vì ông ở trong đó ‘đơn thương, độc mã’, việc đấu tranh chỉ có một mình bản thân biết thôi, không ai biết cả.
Gia Minh: Khi đi thăm (lần vừa rồi) bà vào hay các cháu đi?
Nguyễn Thị Nga: Hai mẹ con tôi vào ngày 7 tháng 5 vừa rồi. Chúng tôi có gặp, và hôm đó là vừa đi nhổ răng về. Mọi tháng thì cứ đầu tháng ông mới gọi điện về, nhưng tháng (5) vừa rồi ông gọi điện về và nói mẹ con vào ngay không thì có chuyện. Gia đình nóng ruột nên thu xếp hai mẹ con cùng đi vào. Hôm đó ngày 7 tháng 5, ông nói ngày 29 tháng tư họ cho ông đi nhổ răng.
Gia Minh: Lần này nhổ răng bà thấy thế nào, vì nhổ răng nhẹ nhàng hơn cắt trĩ phải không?
Nguyễn Thị Nga: Đúng rồi, nhưng oái oăm là không biết họ dùng khoa học - kỹ thuật thế nào! Đầu tiên ông nói chỉ có một cái răng đau ở dưới thôi: đi lần thứ nhất ông chỉ răng dưới đau thì bác sĩ ở Bệnh viện Bắc Quảng Nam nói răng đó không có dấu hiệu đau, không có dấu hiệu viêm chân (răng) thế là họ nhổ răng hàm trên; ông ấy bảo về hết kháng sinh là chiều đau ngay.
Hôm ngày 7, ông nói bệnh trĩ của ông vẫn còn nguyên, nguyên một búi ở ở hậu môn. Ông nói khi nào ra khỏi trại phải cắt lại, không thể để như thế được.

Gia đình bị sách nhiễu

NguyenThanhTHuy-305.jpg
Anh Nguyễn Thanh Thủy, con trai của tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa, ảnh chụp trước đây.
Gia Minh: Đó là đối với bản thân ông Nguyễn Xuân Nghĩa, còn đối với gia đình sau lần cháu bị cấm xuất cảnh, gia đình còn gặp những hành xử nào nữa của cơ quan chức năng không?
Nguyễn Thị Nga: Con tôi có làm đơn gửi Cơ quan Xuất nhập cảnh Hải Phòng. Sau đó họ có mời cháu lên làm việc, họ nêu ra điều nọ, điều kia, họ trả lời với cháu tạm thời cấm xuất nhập cảnh. Đó là việc họ vi phạm nghiêm trọng.
Theo tôi nghĩ, chính phủ Hoa Kỳ cho cháu đi tỵ nạn chính trị vì cháu sau khi tham gia một khóa học bên Thái Lan về rất khổ. Họ theo dõi và làm đủ trò.Vào thời gian ấy không như bây giờ các cháu ra đông. Cứ đi một bước họ theo dõi một bước, họ làm tình làm tội đến mức độ cháu phải làm những việc rất là bình thường rồi. Bản thân cháu là một kỹ sư dầu khí, cháu tốt nghiệp đại học ngành địa chất ra. Họ gây ra cho cháu rất nhiều phiền toái. Chính vì thế phía Hoa Kỳ thấy có những giấy, biên bản sách nhiễu, làm phiền toái cho cháu có thể bị ‘đóng cửa’, nên họ giang rộng vòng tay để cháu có thể sang bên đó để học hành.
Bây giờ ‘họ’ cứ nghĩ mình thế nọ, thế kia nên họ ngăn cấm.
Họ gây ra cho cháu rất nhiều phiền toái. Chính vì thế phía Hoa Kỳ thấy có những giấy, biên bản sách nhiễu, làm phiền toái cho cháu có thể bị ‘đóng cửa’, nên họ giang rộng vòng tay.
-Nguyễn Thị Nga
Gia Minh: Đối với ông Nguyễn Xuân Nghĩa và gia đình là như vậy, còn đối với tình hình đất nước hiện nay bà có suy nghĩ gì không?
Nguyễn Thị Nga: Về tình hình đất nước, vừa qua có những cuộc biểu tình của công nhân Bình Dương, tôi rất lấy làm mừng nhất là gần nhà tôi cũng có Công ty Sao Vàng. Tôi thấy người dân mọi người cũng đều rất căm thù, người ta ý thức được quyền con người của người ta.
Ngay lúc tôi vào trại thăm, chồng tôi có khóc nói bây giờ Trung Quốc họ cướp hết rồi, còn biển, còn đảo gì nữa! Nhưng một công an ở trại giam nói hãy nghĩ về việc của mình đi, đừng nghĩ đến Trung Quốc nữa. Tôi rất đau xót, tôi thấy những người dân rất bình thường họ cũng căm thù về việc biển đảo bị cướp mất.
Vừa rồi cũng biết rằng rất nhiều đặc vụ của Trung Quốc họ trà trộn vào, cho tiền này khác để làm xấu hình ảnh của người biểu tình đi. Tôi cũng một phần vui, một phần buồn vì là họ lắm chân, nhiều tay và làm những trò rất ma mãnh để làm xấu hình ảnh của người biểu tình đi.
Tôi thấy mọi người căm Trung Quốc lắm. Họ xót xa về việc mất biển mất đảo thế này.
Tôi nói giàn khoan nay cắm gần đảo Lý Sơn, rồi dần dần cắm ‘ngay Nhà Hát Lớn’ mà vẫn còn tình anh em hay sao?!
Đến bây giờ người ta thấy rõ ràng rồi chứ không còn u mê như trước nữa.
Gia Minh: Cám ơn bà thông tin về tình hình ông Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù và những ý kiến của bà.

Không có nhận xét nào: