Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Bắc Kinh chỉ trích Manila và Tokyo tăng cường hợp tác an ninh

Thủ tướng Nhật Shinzo Abé (P) tiếp Tổng thống Philippines
Benigno Aquino, Tokyo, 24/06/2014   
REUTERS/Yuya Shino
Trọng Nghĩa
Trong phản ứng chính thức đầu tiên sau khi Tổng thống Philippines và Thủ tướng Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác an ninh, vào hôm qua, 25/06/2014, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích sự liên minh giữa hai láng giềng. Theo Bắc Kinh, Manila và Tokyo không nên làm tình hình khu vực căng thẳng thêm. Tuyên bố trên đây được đưa ra vào lúc mọi nhà quan sát đều cho rằng chính Trung Quốc là nước khuấy động sự ổn định trên cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

 

Trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh kêu gọi Philippines và Nhật Bản rằng không nên làm tình hình khu vực « phức tạp» thêm bằng hành động hợp tác với nhau.
Phát ngôn viên này không ngần ngại khẳng định rằng Philippines và Nhật Bản « cần tỏ lòng thành thật và đi theo cùng hướng với Trung Quốc, thay vì cố tình khuấy động căng thẳng và tạo thêm các nhân tố làm tình hình khu vực phức tạp ». Hướng đi của Trung Quốc, theo bà Hoa Xuân Oánh là « giải quyết tranh chấp… với các nước có liên quan một cách trực tiếp thông qua đàm phán song phương, trên cơ sở tôn trọng chứng cứ lịch sử và luật pháp quốc tế ».
Tuyên bố trên đây là phản ứng chính thức của Bắc Kinh sau cuộc hội đàm tại Tokyo hôm 24/06, giữa Tổng thống Philippines Aquino và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó hai lãnh đạo đã đồng ý « tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ».
Phản ứng của Bắc Kinh lại càng gay gắt hơn khi Tổng thống Aquino bày tỏ thái độ ủng hộ động thái của Thủ tướng Abe muốn sửa đổi Hiến pháp Nhật Bản để cho phép quân đội nước này giúp Philippines và các đồng minh khác trong tranh chấp ở nước ngoài.
Theo giới quan sát, Trung Quốc luôn đổ lỗi cho các láng giềng là cố tình gây căng thẳng, vi phạm luật lệ quốc tế trong lúc chính những hành động quyết đoán của Bắc Kinh trong việc áp đặt các đòi hỏi chủ quyền đã gây nên căng thẳng với Nhật Bản ở biển Hoa Đông, và với Philippines cũng như Việt Nam trên Biển Đông.

Không có nhận xét nào: