Pages

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Trung Quốc dùng tàu lặn không người lái săn người nhái Việt Nam?

ĐÀI BẮC 29-6 (báo Người Việt) - Trung Quốc rất có thể cải tiến để tiến đến dùng tàu lặn không người lái cho khả năng quân sự, trong đó có việc đối phó với người nhái của Việt Nam trong tranh chấp trên Biển Đông.

Tàu lặn không người lái do trường đại học Thiên Tân nghiên cứu, nghi ngờ sẽ dùng để săn người nhái Việt Nam. (Hình: Chinanews)
Tờ Trung Quốc Nhật Báo hôm Chủ Nhật, thuật theo tin của báo Thanh Đảo, cho hay các nhà nghiên cứu ở đại học (Tianjin) Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc, đã hoàn tất thử nghiệm trên biển của khu vực Biển Đông một tàu lặn không người lái đặt tên là Haiyan (Haiyan Underwater Unmanned Vehicle).


Trong cuộc thử nghiệm đó, tàu lặn không người lái nói trên hoạt động liên tục 21 ngày và đạt độ sâu 1,094 mét. Nó có khả năng hoạt động liên tục 30 ngày dưới nước với vận tốc 6km một giờ, tầm hoạt động khoảng 1,000km.

Hiện nay, Haiyan chỉ là một máy lặn dân sự dùng cho các hoạt động nghiên cứu sinh vật biển, lòng biển và yểm trợ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, nguồn tin nói rằng nó có thể được cải tiến để hải quân Trung Quốc dùng như một tàu lặn không người lái cho các nhu cầu tác chiến, tuần tra cũng như cho các sứ mạng nguy hiểm như quét mìn, khám phá tàu ngầm địch. Đồng thời nó còn được dùng để bảo vệ cho các tàu và dàn khoan dầu của Trung Quốc.

Theo một bài viết trên báo Want China Times ở Đài Loan hôm Chủ Nhật, trong tình hình tranh chấp biển đảo với Việt Nam, quân đội Trung Quốc nhiều phần sẽ sử dụng chiếc tàu lặn không người lái có tên là Haiyan vào nhu cầu đối phó với người nhái của Việt Nam.
Người nhái của hải quân CSVN từng bị tố cáo là tìm cách đến gần dàn khoan Hải Dương HD981 của Trung Quốc ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa, thả những vật dụng như lưới đánh cá, các mảnh gỗ để chống các tàu bảo vệ giàn khoan, theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo.

Theo nguồn tin vừa kể, quân đội Trung Quốc có thể đặt hàng, chế tạo một loạt tàu lặn không người lái cỡ lớn hơn Haiyan để ngăn ngừa những những hoạt động mà họ cho là quấy phá như đã xảy ra. (TN)

Không có nhận xét nào: