Pages

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Mỹ - Philippines tập trận tái chiếm đảo bị xâm lấn

Tư lệnh hạm đội Philippines Jaime Bernardino với chuẩn đô đốc
 Mỹ Stuart Munsch - REUTERS /Erik De Castro
Tú Anh
Một ngàn quân Mỹ và Philippines thực hiện một cuộc đổ bộ tái chiếm một mục tiêu ở biển Đông bị đối phương cướp đoạt. Chiến dịch hỗn hợp khai diễn từ tuần trước với mục đích trắc nghiệm hai tàu quân sự vừa được Mỹ chuyển giao và nâng cao khả năng bảo vệ biển đảo của hải quân Philippines.

Theo hãng tin AFP, trong cơn mưa và biển động mạnh, hàng trăm Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines được chiến xa lội nước và năm chiến hạm trong đó có một khu trục hạm Mỹ yểm trợ, đã đổ bộ lên một hải đảo nằm trong vùng bị Trung Quốc tranh đoạt chủ quyền.
Cuộc tập trận đổ bộ nằm trong khuôn khổ chương trình huấn luyện hàng năm giữa quân đội Hoa Kỳ và đồng minh Philippines để tăng cường an ninh biển. Địa điểm đổ bộ hôm nay 30/06 là bãi biển Antonio, một đảo không người ở, cách không xa một tiền đồn của hải quân Philippines trấn giữ ngoài khơi tỉnh Zambales, phía tây bãi đá ngầm Scarborough mà Trung Quốc lấn chiếm bằng vũ lực hồi năm 2012.
Tư lệnh hạm đội Philippines, tướng Jaime Bernardino tuyên bố với báo chí quốc tế rằng cuộc tập trận này được hoạch định để cải tiến khả năng của hải quân Philippines trong việc phát hiện, ngăn chận và vô hiệu hóa tàu chiến nước ngoài xâm nhập biển đảo của Phillipines.
Theo bản đồ hình lưỡi bò của Bắc Kinh thì toàn bộ 80% biển Đông Nam Á là của Trung Quốc.
Còn theo Tân Hoa Xã, tàu ngầm khảo sát đáy biển của Trung Quốc có tên là Giao Long đã kết thúc chương trình thử nghiệm tại biển « Nam hải ».
Tàu ngầm này được báo cáo là có khả năng lặn sâu đến 7000 mét sẽ về lại Phúc Kiến vào ngày mai 01/07/2014.
Trong tương lai, tàu ngầm Giao Long sẽ đi ra biển tây Thái Bình dương để « nghiên cứu khoa học » tìm kiếm kim loại hiếm.

Không có nhận xét nào: