Pages

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Ngồi tù 2 năm vẫn được trả lương – Chuyện chỉ có ở Việt Nam

Vụ án này không chỉ có dân Việt Nam biết mà cả thế giới đều khá rành bởi hầu như báo nước nào cũng ít nhất vài lần đưa tin, ấy vậy mà 2 năm sau ngày bị bắt và bị khởi tố, bị giam rồi, nhưng Dương Chí Dũng hàng tháng vẫn nhận đủ số tiền lương và năm 2013 vẫn được xét tăng lương!?

 Cali Today News - Vụ án Dương Chí Dũng - cựu Chủ tịch Vinalines, cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - với tội danh mà tòa tuyên là “Cố ý làm trái quy định nhà nước”, “Tham ô tài sản” trong thương vụ Vinalines mua ụ nổi 83 triệu. Bản án xác định Dũng và Phúc đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam trái với chỉ đạo của Thủ tướng. Hai ông này còn chỉ đạo mua ụ nổi 83 triệu cũ nát gây thiệt hại gần 367 tỷ đồng của nhà nước. Và hình như Tòa không cộng thêm cái tội nhận hơn 28 tỷ đồng do bên bán ụ nổi đã “lại quả” cho mà đã được các bị cáo khai nhận trước tòa.
 
Vụ án này không chỉ có dân Việt Nam biết mà cả thế giới đều khá rành bởi hầu như báo nước nào cũng ít nhất vài lần đưa tin, ấy vậy mà 2 năm sau ngày bị bắt và bị khởi tố, bị giam rồi, nhưng Dương Chí Dũng hàng tháng vẫn nhận đủ số tiền lương và năm 2013 vẫn được xét tăng lương!?
 
Theo báo điện tử Dân Trí số ra mới đây nói là: “Việc này được cán bộ hữu trách trong Bộ Giao thông Vận tải giải thích là căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 34 năm 2011 quy định, trong thời gian tạm giữ tạm giam để thực hiện công tác điều tra truy tố xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác để xét kỷ luật thì cán bộ được hưởng 50% lương theo ngạch, bậc cộng với phụ cấp lãnh đạo, phụ cấp thâm niên (nếu có)”. Và Vụ Tổ chức cán bộ Bộ GTVT xác nhận “theo quy định này thì từ khi bị khởi tố (tháng 5/2012), bắt giam (tháng 9/2012) đến khi bị TAND Tối cao kết án tử hình, vẫn được trả lương. Năm 2013, Dũng còn được tăng lương theo chế độ!”? Thế nhưng việc ngồi tù vẫn được xét tăng lương trong năm 2013 và tại sao phải đến khi Dương Chí Dũng ra tòa phúc thẩm, vẫn nhận án tử như án sơ thẩm thì Bộ GTVT mới ra một quyết định “buộc thôi việc” thì không thấy cán bộ của Vụ hay Bộ này giải thích?
 
Vậy thì, đồng nghĩa với cái quyết định đó là 2 năm tiền thuế của dân phải trích ra để nuôi một ông quan tham nhũng ngồi tù. Tại sao không có những quyết định ngay từ khi có quyết định truy tố mà phải đợi đến khi tòa phúc thẩm y án tử hình mới ra quyết định buộc thôi việc? Phải chăng Bộ GTVT phải “câu giờ” để chờ đợi may ra sau khi ra tòa xét xử, Dương Chí Dũng trở về là “một đồng chí tốt” trong vụ án “oan”?
 
Thật là quá vô lý khi Dương Chí Dũng nghe tin bị khởi tố đã trốn ra nước ngoài và bị truy nã trên toàn thế giới, sau khi bắt được, ngồi tù hơn 2 năm nhưng vẫn được coi là cục trưởng, vẫn là lãnh đạo cục và đương nhiên vẫn được trả lương cho cục trưởng ngồi tù vì tội tham nhũng, ăn cắp, nhận hối lộ (lại quả)?
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - nguyên Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ - xác nhận với báo Dân trí rằng, pháp luật hiện hành không có quy định rõ ràng về thời điểm xử lý kỷ luật, buộc thôi việc đối với cán bộ khi vi phạm pháp luật. Vì vậy, thường khi có bản án của tòa đã có hiệu lực, cơ quan quản lý cán bộ “dính chàm” mới thực hiện quyết định buộc thôi việc cho… chắc chắn. Song ông Cương lại nói rằng: “Tuy nhiên, với trường hợp của Dũng là có thể tiến hành xử lý hành chính sớm hơn vì Dũng đã trải qua cả quá trình từ lúc chạy trốn rồi bị bắt, bị điều tra; thời điểm đó đã có thể thực hiện quyết định xử lý kỷ luật về hành chính”.
 
Điều nọ, khoản kia trong các quyết định, quy định không rõ ràng này là kẽ hở của luật pháp như một tấm bia “đỡ đạn” cho việc qua mặt dân một cách hợp pháp đã được các cán bộ các cấp, các ngành ở Việt Nam sử dụng lâu rồi. Sau vụ này, nếu không sửa ngay các quy định, điều luật vô lý cho phép trả lương cho người phạm tội ngồi tù kia đi, thì tiền dân đóng thuế còn phải nuôi ối kẻ tham nhũng nữa.

PHO AMA

Không có nhận xét nào: