Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Tàu cá TQ 'chìm ở biển Hoa Đông'

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một tàu đánh cá nước này bị chìm gần khu vực quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Năm người được cứu sống, năm người mất tích khi tàu chìm sáng 27/6 ở vùng biển phía bắc quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật gọi là Senkaku thuộc biển Hoa Đông.

Tân Hoa Xã nói vụ việc mới nhất xảy ra khoảng 9h sáng. Nguyên nhân vụ việc chưa được làm rõ.Hồi năm 2010 từng xảy ra mâu thuẫn ngoại giao sau khi hai tàu tuần tra Nhật đụng độ với một tàu cá Trung Quốc.
Có tin nói tuần duyên Nhật đã gửi đi một máy bay và một tàu tuần tra, trong lúc Trung Quốc nói hai tàu hải quân Trung Quốc đang tìm kiếm người mất tích.
Các hòn đảo nằm gần tuyến đường vận tải quan trọng, nhiều tài nguyên hải sản và cũng gần khu vực tiềm năng dầu và khí đốt.
Quần đảo cũng có vị trí chiến lược quan trọng trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh tại châu Á- Thái Bình Dương.
Trung Quốc đang có tranh chấp biển đảo với nhiều nước trong vùng, như Việt Nam và Philippines.
Việt Nam cáo buộc Trung Quốc đâm chìm một tàu cá Đà Nẵng hôm 26/5 ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981, cách giàn khoan này 17 hải lý.
Căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc lên cao kể từ khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hồi đầu tháng Năm.
Trong khi đó, cuộc đàm phán gần đây giữa đại diện hai nước không mang lại tiến triển đáng kể.

Không có nhận xét nào: