Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Bá Tân - Những cái được từ vụ dàn khoan


 Cái dàn khoan HD981 của Trung Quốc có còn tái phạm xâm chiếm lãnh hải Việt Nam hay không. Theo cách nói của văn chương Tàu,  xem tiếp hồi sau sẽ rõ.

Dàn khoan khổng lồ cùng với lực lượng bảo vệ hùng hậu của Trung Quốc gây náo loạn trên vùng biển Việt Nam hơn 2 tháng. Chỉ hơn 60 ngày nhưng đó là khoảng thời gian lịch sử đặc biệt, đem đến cho người dân Việt Nam những cái được có ý nghĩa to lớn.

Hiểu nhiều hơn, hiểu đúng hơn về Trung Quốc. Đó là cái được cực kì quan trọng, nằm ngoài ý muốn của Trung Quốc cũng như một số thế lực khác.

Thời kì đen tối ngàn năm bắc thuộc. Cả một dân tộc, gồm nhiều thế hệ, trở thành nô lệ của giặc láng giềng phương bắc. Khép lại quá khứ. Đó là câu nói xã giao, đánh lừa dư luận và đổi chác về chính trị. Chỉ có những kẻ phản phúc và cam tâm làm tay sai mới quay lưng với lịch sử, lãng quên quá khứ đau thương của tổ tiên.

Thời kì lịch sử hiện đại tiếp tục có thêm những sự kiện đen tối của Trung Quốc đối với Việt Nam. Đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam. Xua quân tràn qua biên giới phía bắc xâm lược Việt Nam. Lôi giàn khoan khổng lồ cùng với tàu chiến và nhiều phương tiện quân sự xâm chiếm lãnh hải Việt Nam. Đích thị là giặc, chỉ có giặc mới điên khùng hành động trắng trợn như vậy.

Dòng chảy lịch sử không ngừng nghỉ. Dòng máu bành trướng di căn đời này qua đời khác. Sự kiện dàn khoan HD981 không phải đơn lẻ, nó như là một bậc thang nằm trong chuỗi cầu thang có vô số bậc. Kể cả người vô tâm, sau sự kiện dàn khoan HD981, hiểu Trung Quốc nhiều hơn và đúng hơn. Hầu hết người dân, từ khi có thêm cột mốc đen tối này, mắt sáng hơn , tai tinh hơn mỗi khi soi xét Trung Quốc.

Từ nay, không thể đánh lừa được người dân nếu không nói đúng tâm địa của Trung Quốc. Không gì hùng biện  bằng sự thật. Sự thật lịch sử tự nó phơi bày chân tướng Trung Quốc cũng như những kẻ nhẫn tâm đánh đổi lợi ích quốc gia vì quyền lợi cá nhân.

Vấn đề không phải chỉ có nói, quan trọng hơn là phải hành động. Phải đáp trả quyết liệt như cường quốc Nhật Bản và kể cả nước nghèo như Philippines. Nhẫn nhục với Trung Quốc khác nào tự nhảy xuống vực sâu.

Sau sự kiện dàn khoan HD981, dư luận xã hội cũng như báo chí Việt Nam được “thả ga” nói về Trung Quốc. Đây là cái được hiếm có, lưu lại đậm nét trong lịch sử hiện đại. Làm sao quên được sự thật kì quặc, sau sự kiện biên giới phía bắc bị xâm chiếm, báo chí Việt Nam im thin thít, phía Trung Quốc thì ngược lại. Trong khi Việt Nam bị quả lừa với chiêu bài khép lại quá khứ, phía Trung Quốc xui báo chí của họ tung tin tràn ngập thực hiện mưu đồ đổi trắng thay đen.

Lần này có sự khác biệt. Hơn 2 tháng vừa qua, báo chí Việt Nam đồng loạt “cày xới’ sự kiện dàn khoan HD981 cũng như dã tâm của Trung Quốc đối với Việt Nam. Ít nhất cho đến thời điểm này, báo chí đồng điệu với lòng dân, cả về thời lượng cũng như sức nặng thông tin.

Báo chí, muốn thu phục lòng dân, không thể không làm như thế. Trước hết đó là sự thật, lẽ nào quay lưng với sự thật. Nếu không làm như thế, không chỉ mất lòng dân, mà còn tạo ra sự lạc điệu với dư luận tích cực của quốc tế. Chuyện của nhà mình, lẽ nào mình không dũng cảm nói đúng sự thật, mà lại nhờ hàng xóm nói hộ.

Báo chí là vũ khí không thể thiếu trong cuộc chiến trường kì với Trung Quốc. Cực kì quan trọng nhưng vũ khí phê bình không thể thay thế phê bình bằng vũ khí. Khi lịch sử đòi hỏi, nếu không phê bình bằng vũ khí sẽ là tai họa khôn lường.

Bá Tân


(Tác giả gởi bài tới blog HN)

Theo Hữu Nguyên Blog.

Không có nhận xét nào: