Pages

Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Trung Quốc nói đây chỉ là hoạt động thường niên (ảnh minh họa)
Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo bắt đầu tập trận "nâng cao khả năng chiến đấu" ở Biển Đông từ thứ Ba 29/7.

Khu vực tập trận là các vùng duyên hải phía đông nam, theo thông cáo, thuộc Vị̣nh Bắc Bộ tiếp giáp với Việt Nam và eo biển Bột Hải.
Thông báo đưa ra hôm Chủ nhật 27/7 viết: "Cuộc tập trận là một phần trong kế hoạch huấn luyện thường niên của lực lượng vũ trang Trung Quốc, rất quan trọng để thử khả năng chiến đấu và cải thiện mức độ huấn luyện thực chiến và sẵn sàng về quân sự".

Cuộc diễn tập này kết thúc ngày 1/8.
Việc tập trận này được nói gây ảnh hưởng tới kế hoạch bay của các hãng hàng không dân sự, và Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng giới chức đã tìm cách mở đường bay thay thế cũng như có kế hoạch chuyển hướng bay.
Bên cạnh việc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, Trung Quốc còn tiến hành 5 ngày tập trận trên biển Hoa Đông nhưng nói đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Quy mô các cuộc tập trận được cho là lớn hơn trước kia.
Những năm gần đây, Trung Quốc đã hết sức chú trọng hiện đại hóa hải quân nhằm thực hiện tham vọng chủ quyền của mình, gây quan ngại cho các quốc gia trong khu vực.
Hãng Bloomberg dẫn lời ông Suh Jin Young, chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul, nói các cuộc tập trận hiện tại có khác hơn với trước ở quy mô và mức độ tuyên truyền, tuy Bắc Kinh nói căng thẳng là do các nước khác gây ra, chứ Trung Quốc chỉ thực hiện công việc vẫn làm hàng năm.
Việt Nam chưa có phản ứng chính thức gì về việc tập trận này.

Không có nhận xét nào: