Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Đối thoại chiến lược với Bắc Kinh : Mỹ lên án tin tặc Trung Quốc

Ngoại trưởng John Kerry phát biểu trong cuộc Đối thoại
 Chiến lược tại Bắc Kinh, ngày 10/07/2014   
Reuters
Trọng Thành
Hôm nay 10/09/2014, ngày thứ hai của cuộc đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ sáu, Ngoại trưởng John Kerry lên án các cuộc tấn công tin học từ Trung Quốc nhắm vào các doanh nghiệp Mỹ, đe dọa khả năng cạnh tranh của kinh tế Hoa Kỳ. Theo giới quan sát, Bắc Kinh và Washington không đạt được bước tiến đáng kể nào trong vấn đề gián điệp tin học, hồ sơ hàng đầu của cuộc đối thoại chiến lược lần này. Trong khi đó, báo New York Times hôm nay loan tin tin tặc Trung Quốc lần đầu tiên xâm nhập được vào kho dữ liệu tin học quốc gia, có chứa thông tin về tất cả các viên chức của chính quyền liên bang.

Trong phát biểu sau một phiên họp với đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Hoa Kỳ khẳng định « việc đánh cắp sở hữu trí tuệ do tin tặc giống như dội nước lạnh vào khả năng cách tân và đầu tư », « các hoạt động tin tặc gây thiệt hại cho nền kinh tế chúng tôi và đe dọa khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ ».
Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi hồi tháng 5/2014, sau khi tư pháp Hoa Kỳ truy tố năm sĩ quan Trung Quốc vì tội tin tặc và gián điệp kinh tế. Bắc Kinh trả đũa bằng cách rút khỏi nhóm làm việc chung về an toàn tin học. Chính quyền Bắc Kinh liên tục chỉ trích Washington « đạo đức giả », và khẳng định bản thân Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc, đồng thời lên án mạng lưới gián điệp mạng rộng lớn của tình báo Mỹ.
Về thông tin, các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của chính quyền trung ương Hoa Kỳ, tờ New York Times hôm nay nhận định, từ lâu nay, tin tặc Trung Quốc đã nhiều lần mưu toan xâm nhập vào các máy tính của chính quyền Mỹ, nhưng không thành công. Đây là lần đầu tiên, các tin tặc đã mở được một cánh cửa, truy cập được các tập tin do cơ quan quản lý nhân sự Mỹ (The Office of Personnel Management) lưu trữ. Tờ New York Times cho biết rõ các tập tin nói trên có chứa nhiều thông tin cá nhân và riêng tư của các viên chức, như công việc làm trước đây, các tiếp xúc với nước ngoài, thông tin về sử dụng ma túy… Theo một viên chức xin ẩn danh, cuộc thâm nhập này được xác định là có thể đến từ Trung Quốc, nhưng hiện tại không làm rõ được các gián điệp mạng này có làm việc cho chính quyền Bắc Kinh hay không.
Hoa Kỳ hồi thúc Bắc Kinh nhanh chóng giảm can thiệp vào kinh doanh
Thúc đẩy các hợp tác kinh tế là một trọng tâm khác trong cuộc đối thoại chiến lược giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong cuộc đối thoại lần này, hàng loạt các chủ doanh nghiệp lớn của Mỹ (như General Electric, Boeing, Fedex, Goldman Sachs và Silicon Valley Bank) và Trung Quốc (China State Construction Engineering Corporation,  Wanxiang Group, Dalian Wanda Group và Shuanghui Group) đã có buổi ăn sáng làm việc, với sự có mặt của giới chức lãnh đạo hai nước.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew ghi nhận đã có những tiến bộ trong hai ngày làm việc này trong việc thúc đẩy tinh thần cạnh tranh trong kinh doanh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhấn mạnh đến việc Trung Quốc cần nhanh chóng, một khi các điều kiện cho phép, thực thi một sự minh bạch lớn hơn trong các biện pháp điều hành kinh tế, cụ thể là việc để giá đồng nhân dân tệ biến đổi theo thị trường. Trung Quốc phải minh bạch hơn trong các chính sách kinh tế cũng là đòi hỏi của Tổ chức Thương mại Thế giới đầu tháng này.

Không có nhận xét nào: