Pages

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Cách ly tám nhân viên y tế Trung Quốc vì nghi ngờ nhiễm Ebola

Ebola bùng phát tại các quốc gia Tây Phi, nơi có hệ thống y tế thiếu thốn và yếu kém đã khiến căn bệnh này lan nhanh thành một trận dịch kinh hoàng. Ảnh TL
Tám nhân viên y tế người Trung Quốc đang làm nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Ebola ở Sierra Leone, Tây Phi đã được cách ly. Các chuyên gia y tế hiện đang phải đối mặt với vấn đề đạo đức khi các nhà hoạt động hành động dùng thuốc đang thử nghiệm trên khỉ cho con người là đang biến họ thành những con “chuột bạch” thí mạng.


Đại sứ Trung Quốc ở Sierra Leone ông Yanbo Zhao xác nhận bảy bác sĩ và một y tá điều trị cho bệnh nhân Ebola đã được cách ly, nhưng không nói rõ cụ thể triệu chứng bệnh của họ.
Giám đốc Bệnh viện quân đội Connaught ở thủ đô Freetown, ông Sahr Foday cho biết 24 y tá ở Sierra Leone, phần lớn là từ bệnh viện Connaught cũng đã được cách ly.


Các quốc gia ở Tây Phi hiện đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi vất vả chiến đấu với Ebola. Các biện pháp đối phó dịch bệnh quyết liệt đã gây ra sự hỗn loạn cho hoạt động giao thông vận tải, hàng hóa tăng giá và tình trạng thiếu lương thực. 


Tổ chức Y tế Thế giới đang soạn thảo ra danh sách hướng dẫn cho việc sử dụng thuốc thử nghiệm tại một cuộc họp ở Geneva, giữa lúc số người chết do trận dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử đã khiến gần 1.000 người chết. Kết quả cuộc họp sẽ được công bố vào ngày ngày hôm nay (12.8).


Trong khi đó, chính phủ Liberia đã yêu cầu “một đại diện của chính phủ Mỹ” cung cấp thuốc trị Ebola đang trong quá trình thử nghiệm vào cuối tuần này. Hiện tại, thế giới vẫn chưa tạo ra được loại thước đặc trị hay vắc xin chống lại Ebola.


Ebola bùng phát tại các quốc gia Tây Phi, nơi có hệ thống y tế thiếu thốn và yếu kém đã khiến căn bệnh này lan nhanh thành một trận dịch kinh hoàng. 


Thuốc điều trị Ebola đang trong quá trình thử nghiệm có tên gọi ZMapp, do công ty dược phẩm Mapp ở San Diego, Mỹ bào chế. Thuốc đã được dùng để chữa trị cho hai người Mỹ và một linh mục người Tây Ban Nha bị nhiễm Ebola. Họ đã cho kết quả khả quan khi dùng thuốc.


Công ty Mapp cho biết, họ đã gửi tất cả các liều ZMapp đến tây phi và tất cả đều là miễn phí, bất kỳ quyết định sử dụng ZMapp nào cũng phải được thực hiện bởi đội ngũ y tế đang điều trị cho bệnh nhân. Công ty không cho biết cụ thể những quốc gia nào đã nhận được thuốc hay có bao nhiêu thuốc đã được gửi đi./


Lâm Nguyên (theo Reuters)

Không có nhận xét nào: